Thứ Ba | 16/10/2012 11:27

Pháp nguy cơ khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng

Chính sách tăng thuế, thắt chặt tài khóa khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi Pháp khiến nước này đứng trước nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng.
Ngành công nghiệp của Pháp đang trong tình trạng khủng hoảng khi hơn 700.000 người mất việc làm trong vòng 1 thập kỷ qua do xuất khẩu suy giảm khiến nhiều nhà máy đóng cửa, sa thải lao động. Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Pháp đã vượt 10%.

Người đứng đầu tổ chức các chủ doanh nghiệp Pháp (MEDEF), Laurence Parisot, cho biết, tốc độ phá sản của các doanh nghiệp Pháp tăng mạnh trong mùa hè qua khiến nhà đầu tư mất hoàn toàn niềm tin. Nhiều nhà đầu tư nước ngòa bắt đầu tháo chạy khỏi Pháp.

Trước tình trạng này, nhiều chủ doanh nghiệp đã hối thúc chính phủ thực hiện cải cách. Tuy nhiên, thay vì thực hiện các cải cách kích thích kinh tế, chính phủ Pháp đưa ra hàng loạt chính sách bất lợi như tăng thuế làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cũng như giới doanh nghiệp tại đây. Ngoài ra, tăng thuế cũng sẽ hạn chế mức tiêu dùng và ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.

Kinh tế Pháp tăng trưởng gần 0% suốt 5 quý qua và có thể sắp rơi vào suy thoái khi cuộc khủng hoảng ở Italia và Tây Ban Nha lan rộng, giới chuyên gia nhận định.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện