Thứ Hai | 01/09/2014 08:05

Ông Putin đề xuất thảo luận "quy chế bang" cho miền Đông Ukraine

Nga đã tăng thêm yêu cầu chính trị đối với một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 31/8 kêu gọi đamg phán ngay lập tức về thể chế bang ở miền Đông Ukraine.

Trả lời phỏng cấn kênh truyền hình nhà nước Channel 1, ông Putin nói, cần đàm phán ngay lập tức và không chỉ dựa vào các vấn đề kỹ thuật mà vào việc tổ chức chính trị xã hội và thể chế bang ở miền Đông Nam Ukraine.

Tuyên bố này của ông Putin được truyền thông phương Tây cho là ngầm ủng hộ yêu cầu tuyên bố độc lập của phe ly khai – điều mà đến nay Nga chưa thừa nhận công khai.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Putin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, đề xuất này không có nghĩa hiện nay Nga đã ủng hộ phe ly khai Ukraine tuyên bố độc lập ở miền Đông.

Khi được hỏi, liệu “vùng đất mới của nước Nga” - cụm từ mà phe ly khai dùng để chỉ khu vực họ kiểm soát – có còn thuộc Ukraine hay không. Ông Dmitry Peskov khẳng định: “Tất nhiên là còn. Chỉ khi Ukraine đạt được thỏa thuận với vùng đất mới của nước Nga, và xét đến lợi ích của vùng đất mới nước Nga, điều này chỉ có thể đạt được bằng giải pháp chính trị”.

Tuyên bố của ông Putin đưa ra chỉ 2 ngày sau khi ông so sánh chính quyền Ukraine với Nazi và cảnh báo phương Tây “đừng đùa với nước Nga”. Trong khi đó, EU chuẩn bị áp lệnh trừng phạt Nga trong vòng 1 tuần tới nếu Nga không ngừng hoạt động được cho là “trực tiếp tham gia vào xung đột ở Ukraine”.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện