Thứ Hai | 16/11/2015 17:01

Niềm tin của giới doanh nghiệp châu Á rớt xuống mức kỷ lục

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng, đa phần các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tỏ ro không mấy lạc quan về triển vọng kinh tế.

Những khảo sát gần đây cho thấy sự lạc quan của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Châu Á đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, bất chấp các dự báo tăng trưởng đầy lạc quan.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, khảo sát của công ty kiểm toán PwC cho biết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện không mấy lạc quan về viễn cảnh kinh tế trong năm nay. Theo đó, chỉ có 28% các nhà lãnh đạo cho rằng họ rất tự tin vào việc tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới, so với con số 46% của năm ngoái.

Cuộc khảo sát cũng cho biết lý do chính khiến phần lớn giới chủ doanh nghiệp mất niềm tin chính là những lo ngại về việc sụt giảm tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc, đặc biệt là vụ vỡ bong bóng chứng khoán hồi tháng 8. Ngoài ra, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này cũng đang có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong gần 25 năm qua.

Chính từ những lo ngại về sự đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến cho một lượng lớn đông đảo các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán bán tống bán tháo cổ phiếu trên thị trường. Hành động này của các nhà đầu tư đã thổi bay 4 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Không những vậy, nó còn dẫn đến tình trạng bán tháo tại một số thị trường chứng khoán quốc tế.

Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu cho thấy tình trạng sụt giảm tăng trưởng đã chạm đáy và thị trường sẽ đi lên trong năm 2016. ông Denis Hew hiện đang là giám đốc hỗ trợ chính sách của APEC nhận định mức tăng trưởng kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhiều khả năng sẽ tăng tốc lên 3,4% trong năm 2016 thay vì mức 3,1% như trong năm nay.

Mặc dù nhiều người tỏ ra bi quan, nhưng vẫn có đến 53% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã lên kế hoạch gia tăng hoạt động đầu tư trong 12 tháng tới, trong có có đến 68% lượng vốn đầu tư là dành cho các nước trong khối APEC.

"Một điểm nhấn tích cực là việc các dòng vốn đầu tư hiện nay đang chảy theo các chiều hướng đa dạng hơn do tình hình kinh tế Trung Quốc", Alexander Cabrera hiện đang là chủ tịch của PwC tại Philippines nhận định. Ông nói "Trung Quốc, Mỹ và Indonesia vẫn đang là các đầu tàu chính cho sự tăng trưởng, bên cạnh Việt Nam, Thái Lan và Philippines". 

Nguyệt Nhi

Nguồn Bloomberg