Thứ Tư | 17/12/2014 13:53

Những tài phiệt đang phải trả giá vì khủng hoảng ở Nga

Tính từ đầu năm đến nay, tài sản của 15 người giàu nhất Nga bốc hơi khoảng 50 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Hơn một thập kỷ qua, nhiều tài phiệt Nga mua những siêu du thuyền lớn nhất thế giới, những biệt thự xa xỉ và những tác phẩm nghệ thuật hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hiện giờ, giới tài phiệt được cho là hưởng lợi lớn từ đế chế của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bắt đầu đối mặt với khó khăn.

Lệnh trừng phạt của phương Tây, ruble mất giá, dầu tiếp tục lao dốc khiến tài sản của những người giàu nhất nước Nga bốc hơi hàng tỷ USD. Cuộc khủng hoảng hiện tại ở Nga có thể trở thành sự kiện lớn nhất ảnh hưởng đến tài sản của các tỷ phú.

Hiện 110 người giàu nhất ở Nga kiểm soát 35% nền kinh tế nước này. Tỷ phú bị cho là chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Gennady Timchenko, một đồng minh thân tín của ông Putin. Timchenko từng kiểm soát tập đoàn kinh doanh dầu khí Gunvor nhưng ông đã bán cổ phiếu của mình tại đây trước khi Mỹ áp lệnh trừng phạt với đế chế này.

Hiện chưa rõ tài sản của ông giảm bao nhiêu % nhưng Novatek, một tập đoàn mà Timchenko nắm lượng lớn cổ phần, đã mất hơn 1/3 giá trị chỉ trong vài tuần gần đây. Ông này cũng đang bị giới chức Mỹ điều tra rửa tiền.

Một nhân vật khác cũng chịu ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng hiện tại ở Nga là Arkady Rotenberg – nhà đồng sáng lập ngân hàng SMP, 63 tuổi. Ông là một trong những đối tác trong môn võ Judo của Tổng thống Putin. Công ty của Rotenberg đã thu về hàng tỷ USD nhờ các hợp đồng xây lắp cầu và đường ống với chính phủ.

Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, chưa rõ chính phủ Nga có tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng hay không.

Hơn nữa, Rotenberg cũng là một trong những nhân vật trong danh sách trừng phạt của phương Tây. Cảnh sát Italia đã tịch thu hàng loạt biệt thự ở Sardinia và khách sạn ở Rome của ông này.
Việc tập đoàn năng lượng quốc gia Rosneft của Nga mất đáng kể giá trị thị trường những tháng gần đây cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Igor Sechin. Sechin là người đứng đầu Rosneft và được coi là một trong những người quyền lực nhất ở Nga chỉ sau Tổng thống Putin. Hiện Rosneft được định giá dưới 42 tỷ USD.

Alisher Usmanov, người giàu nhất nước Nga với khối tài sản khoảng 20 tỷ USD và là nhà sáng lập tập đoàn USM Holdings, phải chấp nhận thực tế giá trị thị trường của một số công ty do ông điều hành giảm đáng kể những tuần gần đây. Cổ phiếu của MegaFon – một trong số những công ty của Usmanov, giảm hơn 40%. Tính từ đầu năm, ông Usmanov đã mất 6,4 tỷ USD. Ông Usmanov kiểm soát 48% cổ phần công ty Metalloinvest - nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất Nga.

Nguồn DVO/CNBC