Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu kinh tế tháng 4 vào ngày 16/5, và dưới đây là các điểm đáng chú ý. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Ba | 16/05/2023 11:11

Những điểm nhấn đáng chú ý khi đà phục hồi của Trung Quốc đang giảm

Nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng trưởng tương đối nhanh chóng, tuy nhiên thực chất đà phục hồi đang bắt đầu thuyên giảm.

Trung tâm mua sắm nhộn nhịp, nhà máy mở cửa và đầu tư tăng tốc: Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tháng trước trông khác rất nhiều so với 1 năm trước đó, thời điểm các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt cản trở hoạt động trên cả nước và khiến Thượng Hải phải đóng cửa. 

Dữ liệu chính thức vào ngày 16/5 dự kiến ​​cho thấy sự cải thiện so với năm trước trong sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc. Nhưng để có cái nhìn chính xác hơn về sự phục hồi của nền kinh tế, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi thay đổi theo từng tháng.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc dự kiến công bố dữ liệu kinh tế tháng 4 vào ngày 16/5, và dưới đây là các điểm đáng chú ý.

Sản xuất công nghiệp có khả năng tăng vọt trong tháng 4. Theo Bloomberg, các nhà kinh tế kỳ vọng sản lượng sẽ tăng 10,8% so với 1 năm trước, mạnh hơn nhiều so với mức tăng 3,9% của tháng 3.

 

Tuy nhiên, số liệu hằng tháng có thể cho thấy một bức tranh ảm đạm hơn nhiều. Các nhà kinh tế Goldman Sachs dự báo sản xuất công nghiệp đã giảm 1,3% trong tháng 4 so với tháng 3 do nhu cầu thép hạ nhiệt và sản xuất giảm.

Chi tiêu của người tiêu dùng

Mức tăng lớn nhất đến từ doanh số bán lẻ, dự kiến đã tăng vọt 22% trong tháng 4 so với năm trước. Mặc dù lệnh phong tỏa của Thượng Hải giúp đẩy con số đó lên cao hơn, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng cho các dịch vụ vẫn tăng mạnh trong suốt quá trình phục hồi cho đến nay, khi mọi người ăn tối nhiều hơn và đi du lịch trở lại.

Tuy nhiên, chi tiêu cho hàng hóa có thể bị chậm lại. Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu suy yếu sau đợt phục hồi ngắn vào đầu năm nay, làm hạn chế nhu cầu đối với các sản phẩm như đồ nội thất và thiết bị gia dụng. 

Thị trường ô tô cũng đã phải gặp nhiều khó khăn để đạt được mức bùng nổ của năm ngoái khi cuộc chiến giá cả “bóp nghẹt” các nhà sản xuất ô tô, ảnh hưởng đến doanh số hằng tháng. Trên cơ sở hằng tháng, các nhà kinh tế của Goldman Sachs ước tính rằng mức tăng trưởng doanh số bán lẻ tổng thể tháng 4 có thể đã giảm xuống 0,3% từ mức 2,9% trong tháng 3.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước đã nhấn mạnh những lo ngại về sự phục hồi đang suy yếu, vì giá tiêu dùng hầu như không tăng trong tháng 4 trong khi khoản vay mới sụt giảm. 

Điều đó đã thúc đẩy một cuộc tranh luận về việc liệu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có nới lỏng chính sách tiền tệ hay không. Một số nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Trung ương có khả năng cắt giảm lãi suất chính sách chuẩn, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dường như có khả năng tạm dừng việc tăng lãi suất. 

Đầu tư tài sản cố định

Khảo sát của Bloomberg cho thấy đầu tư vào tài sản cố định được dự báo sẽ tăng 5,7% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022. 

Đầu tư cơ sở hạ tầng có thể vẫn ổn định khi chính quyền địa phương phát hành trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ hoạt động, với doanh số bán trái phiếu mới trong tháng 4 tăng hơn gấp đôi so với 1 năm trước. 

Tuy nhiên, những đợt phát hành trái phiếu đó đã được phát động vào đầu năm, tức chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng có thể sớm giảm bớt. Hơn 40% hạn ngạch trái phiếu địa phương đặc biệt trong năm nay đã được sử dụng. 

Đầu tư sản xuất dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ cơ sở so sánh thấp vào năm 2022 và đầu tư bất động sản có thể đã bớt tiêu cực hơn một chút, theo các nhà kinh tế của UBS Group AG vào tháng này.

Tỉ lệ thất nghiệp

Tỉ lệ thất nghiệp chung ở thành thị có thể sẽ đạt 5,3% trong tháng 4, không thay đổi so với tháng 3, theo Bloomberg. Sự chú ý lần này sẽ dồn vào việc liệu tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên có tăng thêm hay không, vốn đã đạt 19,6% trong tháng 3, gần mức cao kỷ lục. 

 

Bắc Kinh đang lo ngại về áp lực trên thị trường việc làm cho những người trẻ tuổi. Tại một cuộc họp quốc gia gần đây về vấn đề này, Phó Thủ tướng Ding Xuexiang đã kêu gọi nỗ lực hơn nữa để giúp đỡ sinh viên tốt nghiệp đại học tìm được việc làm hoặc bắt đầu kinh doanh riêng của họ. Ông yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước thuê số sinh viên tốt nghiệp trong năm nay ít nhất bằng với số lượng họ đã thuê vào năm 2022. 

Tháng trước, Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc, đã công bố một kế hoạch chi tiết để thúc đẩy việc làm. Các biện pháp bao gồm cung cấp trợ cấp cho những người sử dụng lao động tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp và những người trẻ tuổi đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Có thể bạn quan tâm: 

Cách Trung Quốc dụng công để "né " các lệnh trừng phạt

Nguồn Bloomberg