Thứ Hai | 04/02/2013 09:49

Nhật Bản báo động vì Triều Tiên thử hạt nhân

Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường hợp tác với các nước láng giềng trong bối cảnh Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 3.
Đài truyền hình trung ương Triều Tiên hôm qua 3/2 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi quân đội tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia.

Lời kêu gọi trên được ông Kim Jong-un đưa ra trong cuộc họp với Ủy ban quân sự trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Phát biểu của nhà lãnh đạo này khiến nhiều nước quan ngại Triều Tiên sẽ sớm tiến hành thử hạt nhân lần 3 trong những ngày tới.

Trước tình hình này, chính phủ Nhật Bản đặt đất nước trong tình trạng báo động cao trước mọi động thái của Bình Nhưỡng. Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ý định của Triều Tiên là rất khó lường.

Tuy nhiên, vị quan chức này cũng cho biết Nhật Bản phải xem xét khả năng xảy ra khủng hoảng, đồng thời thận trọng theo dõi mọi diễn biến từ Bình Nhưỡng.

Trong diễn biến liên quan, thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Andrey Denisov hôm nay 4/2 tại Matxcơva để trao đổi quan điểm về Triều Tiên.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đang cố gắng thu thập thông tin và phân tích tình hình Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác với các quốc gia khác nhằm ngăn chặn vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn NHK/Khampha


Sự kiện