Tin tức kinh tế ảm đạm từ Trung Quốc đang làm giảm bớt sự nhiệt tình của nước ngoài đối với cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước. Ảnh: AP.

 
Hải Miên Thứ Hai | 05/06/2023 14:37

Nhà đầu tư quốc tế đặt cược ít hơn vào các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc

Lời kêu gọi của Bắc Kinh về "một hệ thống định giá mang bản sắc Trung Quốc" đã không còn được các nhà đầu tư ủng hộ.

Khi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chững lại trong năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã bị thu hút bởi cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước, cho rằng các công ty do Bắc Kinh kiểm soát là hy vọng tốt nhất trong giai đoạn bất ổn định sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19.

Chiến lược này dường như có tác dụng trong một thời gian cho đến những tuần gần đây, khi tin tức từ Trung Quốc ngày càng ảm đạm hơn, báo cáo gần nhất ngày 31/5 cho thấy hoạt động của các nhà máy ở nền kinh tế lớn nhất châu Á đã giảm trong tháng 5.

Tính đến cuối ngày 31/5, Chỉ số Hang Seng China Central SOEs, bao gồm các công ty nhà nước lớn nhất, đã giảm 9,9% kể từ ngày 8/5, trong khi Chỉ số Hang Seng China Enterprises, chủ yếu theo dõi các công ty công nghệ tư nhân của Trung Quốc như Tencent và Meituan, đã giảm 8,9% .

Thị trường tuột điểm đánh dấu sự đảo ngược so với vài tháng đầu năm, khi SOE vượt trội hơn so với cổ phiếu công nghệ. Từ đầu năm đến nay, Chỉ số Hang Seng China Central SOEs đã mang lại lợi nhuận 3,4% tính đến ngày 31/5, trong khi Chỉ số Hang Seng China Enterprises đã giảm 8,1%.

Theo ông Herald van der Linde, Chiến lược gia châu Á tại HSBC, giá đã giảm khi các quỹ toàn cầu và khu vực thu hẹp danh mục đầu tư và chuyển hướng sang các thị trường châu Á khác. 

 

Các nhà đầu tư nước ngoài bước vào năm 2023 với hy vọng rằng việc chấm dứt các hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19 sẽ dẫn đến sự bùng nổ của Trung Quốc. Từ tháng 11 đến tháng 3, họ đã mua ròng 281 tỉ nhân dân tệ (39,6 tỉ USD) cổ phiếu Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu trở nên bi quan hơn trong tháng 4, khi rút 4,55 tỉ nhân dân tệ khỏi chứng khoán Trung Quốc. Xu hướng tiếp tục vào tháng 5 với mức bán ròng 12,1 tỉ nhân dân tệ trong tháng.

Sự đảo ngược thể hiện rõ ràng nhất trong giao dịch của COSCO Shipping Holdings, một SOE có trụ sở tại Thượng Hải. Từ ngày 3/4 đến ngày 20/4, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1,84 tỉ nhân dân tệ cổ phiếu của Công ty, giúp đẩy giá cổ phiếu của COSCO tại Thượng Hải từ 10,79 nhân dân tệ lên 11,64 nhân dân tệ, tăng 7,8%.

Nhưng sau đó, những nhà đầu tư ngoại quốc đã bán ròng 1,5 tỉ nhân dân tệ cổ phiếu trong khoảng thời gian từ ngày 21/4 đến ngày 31/5, dữ liệu của Wind cho thấy. Vào ngày 31/5, cổ phiếu của COSCO đóng cửa ở mức 10,44 nhân dân tệ.

Các doanh nghiệp nhà nước đã được thúc đẩy nhờ chi trả cổ tức cao và những bình luận từ cơ quan giám sát chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc, thúc giục các nhà đầu tư sử dụng “một hệ thống định giá mang bản sắc Trung Quốc”.

Khái niệm này được ông Yi Huiman, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, công bố tại một diễn đàn tài chính ở Bắc Kinh vào ngày 21/11/2022  được hiểu là một lời kêu gọi ngầm, khuyến khích nhà đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp nhà nước. 

Goldman Sachs cho biết, trong một báo cáo vào ngày 21/5, rằng đây là lần đầu tiên việc định giá vốn chủ sở hữu/tài sản của các doanh nghiệp quốc doanh được một nhà hoạch định chính sách cấp cao (như ông Yi Huiman) đề cập một cách rõ ràng.

Ông Chen Jianheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại CICC, cho biết nhà đầu tư vẫn bị hấp dẫn bởi cổ tức do các SOE trả, đặc biệt là so với lợi suất tiền gửi ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp.

Vào ngày 31/5, tỉ suất cổ tức trên cổ phiếu của Ngân hàng Công thương Trung Quốc ICBC là hơn 6%, trong khi tỉ suất lợi tức của trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm là dưới 3%.

Theo Goldman, nhà đầu tư sẽ "tiếp tục tìm kiếm các cơ hội trong các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, nơi tiềm năng tăng trưởng và cải thiện lợi nhuận được định giá hấp dẫn. Tỉ suất cổ tức của các doanh nghiệp nhà nước và khoảng cách của chúng so với lợi suất trái phiếu chính phủ trong nước gần như đạt mức cao lịch sử".

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc nhập khẩu gần 1 triệu tấn sầu riêng Việt Nam 1 năm

Nguồn Nikkei Asia