Các doanh nghiệp và hộ gia đình trong Eurozone đã rút các khoản tiền gửi qua đêm với tốc độ kỷ lục, giảm 10,5% trong năm tính đến tháng 7. Ảnh: AFP.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 30/08/2023 19:00

Nguồn cung tiền của Eurozone giảm lần đầu tiên sau 13 năm

Dữ liệu này cho thấy chiến dịch tăng lãi suất chưa từng có tiền lệ của ECB đang phát huy tác dụng như mong muốn trong việc chống lạm phát.

Nguồn cung tiền của khu vực đồng euro đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2010 khi các khoản cho vay và tiền gửi của khu vực tư nhân sụt giảm, tình trạng thắt chặt tài chính này sẽ dẫn tới sự giảm tốc sâu hơn của nền kinh tế trong thời gian tới, theo Financial Times.

 

Cung tiền là một trong những số liệu chính được Ngân hàng Trung ương Châu Âu theo dõi để kiểm tra tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ gần đây. Khi hoạt động cho vay giảm sút và lượng tiền gửi ngắn hạn co lại, hoạt động kinh tế sẽ giảm tốc theo và áp lực lạm phát cũng dịu đi.

Số liệu mới nhất sẽ là một căn cứ trong cuộc tranh luận của Hội đồng Thống đốc ECB về việc có nên tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của ECB vào ngày 14/9 tới. Đến nay, ECB đã có 9 lần tăng lãi suất liên tiếp không nghỉ kể từ khi chiến dịch thắt chặt khởi động vào tháng 7/2022.

Các thành viên hội đồng có góc nhìn ôn hoà hơn cho rằng lạm phát đã giảm và lãi suất tăng cao hơn có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái đau đớn không cần thiết. Tuy nhiên, phe diều hâu cho rằng lạm phát 5,3% trong tháng 7 vẫn còn quá xa so với mục tiêu 2% của ECB. Các nhà kinh tế cho rằng quyết định này giống như việc tung đồng xu, có thể phụ thuộc vào mức độ lạm phát giảm trong tháng 8 khi dữ liệu được công bố vào 31/8.

Thước đo của ECB về tổng cung tiền trong hệ thống Eurozone, bao gồm tiền gửi, các khoản vay, tiền mặt trong lưu thông và trong các công cụ tài chính - đã giảm 0,4% trong kỳ 1 năm tính đến hết tháng 7, sau khi tăng 0,6% trong kỳ 1 năm tính đến hết tháng 6, theo số liệu được ECB công bố ngày 29/8.

Các nhà kinh tế học nhận định dữ liệu này cho thấy rằng chiến dịch tăng lãi suất chưa từng có tiền lệ của ECB, đưa lãi suất tiền gửi cơ bản từ âm 0,5% lên 3,75%, cũng như việc ECB cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán đang phát huy tác dụng như mong muốn trong việc chống lạm phát. Điều này làm gia tăng khả năng ECB dừng tăng lãi suất  trong cuộc họp tháng 9.

“Về mặt tài sản trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, mọi thứ có vẻ tồi tệ khi tăng trưởng tín dụng sụp đổ đối với các doanh nghiệp và đặc biệt là đối với các hộ gia đình”, ông Frederik Ducrozet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Management, nhận định. Ông cho rằng đây là “một nét đặc trưng, chứ không phải là một lỗi, của chính sách tiền tệ” và đồng nghĩa với việc “ECB có thể sớm dừng việc tăng lãi suất”.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung tiền của khối lần đầu tiên trong 13 năm là do mức tăng trưởng cho vay hàng năm đối với khu vực tư nhân giảm xuống 1,6% trong tháng 7, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2016. Cho vay đối với các chính phủ cũng giảm 2,7%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2007.

Ông Bert Colijn, Chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho biết: “Tăng trưởng hàng năm trong hoạt động cho vay của các ngân hàng tiếp tục giảm nhanh. Sự suy giảm này được thúc đẩy bởi đà giảm mạnh mẽ trong nhu cầu vay của khu vực doanh nghiệp và xu hướng giảm đều trong nhu cầu vay của hộ gia đình, chủ yếu là vay thế chấp nhà.”

 

Các doanh nghiệp và hộ gia đình trong Eurozone đã rút các khoản tiền gửi qua đêm với tốc độ kỷ lục, giảm 10,5% trong năm tính đến tháng 7. Điều này phần lớn phản ánh sự chuyển dịch sang các tài khoản tiền gửi có kỳ hạn cố định có lãi suất cao hơn, tăng 85% trong cùng kỳ. 

Tổng tiền gửi, bao gồm cả tiền gửi của các cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính cũng như các hộ gia đình và công ty, đã giảm ở mức kỷ lục 1,6% trong năm tính đến tháng 7. 

Ông Colijn cho biết: “Với hoạt động kinh tế hiện đang ở trạng thái trì trệ, chính sách tiền tệ sẽ góp phần tạo ra môi trường kinh tế yếu kém trong những quý tới”. Nền kinh tế khu vực đồng euro đã tăng trưởng 0,3% trong ba tháng tính đến tháng 6 so với quý trước, sau khi bị thu hẹp hoặc trì trệ trong hai quý trước. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy khả năng nền kinh tế này lại rơi vào trạng thái suy giảm trong quý III.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới chật vật từ bỏ thói quen sử dụng than

Nguồn FT