Gen Z Trung Quốc tận dụng công nghệ làm lợi thế cho việc đầu tư. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 23/06/2023 14:05

Người trẻ Trung Quốc đầu tư vì "FOMO"

Kết quả khảo sát từ Viện CFA cho thấy "FOMO" là một trong những động lực chính thúc đẩy giới trẻ Trung Quốc đầu tư từ sớm.

Vừa qua, Viện CFA đã cùng với Tổ chức Giáo dục Nhà đầu tư (Finra) của Mỹ khảo sát hơn 2.800 nhà đầu tư thuộc thế hệ gen Z, gen Y và gen X ở 4 quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Anh và Canada. Theo ông Paul Andrews, Giám đốc Điều hành nghiên cứu khảo sát này, thế hệ Z sẽ là người định hình lại các hoạt động, danh mục đầu tư ở hầu hết các ngành nghề.

Theo ông, các yếu tố kinh tế mang tính vĩ mô như lạm phát gia tăng, mức độ phổ biến và khả năng tiếp cận tiền kỹ thuật số cũng như sự ảnh hưởng từ mạng xã hội đang tác động trực tiếp đến những quyết định đầu tư của gen Z.

 

Từ kết quả khảo sát, có hơn 66% gen Z ở Trung Quốc cho biết bắt đầu đầu tư trước năm 21 tuổi, đồng thời mức đầu tư trung bình thường rơi vào khoảng 18.000 USD. Mặc dù có vốn khởi điểm đầu tư cao nhất so với Mỹ, Anh và Canada nhưng số lượng gen Z lựa chọn đầu tư trước năm 21 tuổi ở Trung Quốc thấp hơn so với con số 82% của Mỹ.

Các chuyên gia tin rằng FOMO (Fear of Missing Out), hội chứng sợ bỏ lỡ, là yếu tố thúc đẩy những người trẻ Trung Quốc quyết định đầu tư từ sớm, tỉ lệ chiếm đến 60%. Trong khi ở Anh chỉ khoảng 43%, Canada và Mỹ là 41%. Ngoài ra, nhận thức về tài chính cũng là một trong những yếu tố thôi thúc gen Z Trung Quốc bước vào con đường đầu tư từ khi còn trẻ.

Hầu hết thế hệ Z ở Trung Quốc chọn đầu tư vào các quỹ tương hỗ, với 41% vào các sản phẩm quản lý tài sản do các ngân hàng thương mại phát hành và khoảng 1/3 vào cổ phiếu.

Sự trợ giúp từ phụ huynh

Cô Shailene Wei (23 tuổi) hiện là Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại một công ty ở Thượng Hải cho biết, cô đã bắt đầu đầu tư từ cách đây 2 năm và dành 60% tiền lương hằng tháng của mình để gửi vào các quỹ tương hỗ. Bên cạnh đó, cô Shailene cũng chia sẻ rằng cô nhận được lời khuyên từ bố của mình, một nhà đầu tư chứng khoán có nhiều kinh nghiệm.

Cô Maggie Wu (25 tuổi) là sinh viên vừa tốt nghiệp đang có gần 3.000 USD vốn đầu tư cho quỹ cổ phiếu và trái phiếu. Cô cho biết bản thân bắt đầu con đường đầu tư cách đây 3 năm bằng tiền tiết kiệm của mình. Tương tự Shailene, cô nhận được lời khuyên từ bố mẹ của mình, những người đang làm việc tại ngân hàng.

 

Kết quả nghiên cứu của Viện CFA và Finra chỉ ra rằng hầu hết gen Z Trung Quốc tìm hiểu các thông tin đầu tư từ các nền tảng mạng xã hội như Weibo, Wechat, Douyin hoặc TikTok.

“Các đối tượng gen Z tham gia đầu tư rất đa dạng và có hiểu biết nhất định đối với các nền tảng kỹ thuật số. Những người trẻ này sử dụng công nghệ như một lợi thế để bước chân vào thị trường tài chính. Việc tiếp cận của gen Z cũng đa chiều hơn khi nhóm nhà đầu tư này biết cách tham khảo và chọn lọc thông tin ở nhiều nguồn khác nhau”, bà Gerri Walsh, Chủ tịch Finra, cho biết.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng mục tiêu tài chính hàng đầu hiện nay của thế hệ Z Trung Quốc là kiếm tiền để đi du lịch. Trong khi đó, hơn 50% gen Z Canada cho biết muốn tận dụng các khoản đầu tư để thanh toán các hóa đơn chi tiêu hằng tháng. Còn ở Anh, câu trả lời nhận được nhiều nhất là đầu tư để mua nhà với 48%.

Mặc dù tiền kỹ thuật số được xem là kênh trú ẩn ưa thích của thế hệ gen Z ở Anh, Mỹ và Canada thì đây lại không phải là lựa chọn ưu tiên của những nhà đầu tư trẻ tuổi tại Trung Quốc. Được biết đối với tiền điện tử, môi trường pháp lý ở đất nước tỉ dân vẫn còn khá nghiêm ngặt cũng chính là lực cản của thế hệ gen Z nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Vị thế trung tâm casino thế giới của Macau đang "lung lay"

Nguồn SCMP