Nguồn ảnh: Bloomberg.

 
Gia Khánh Thứ Tư | 25/05/2022 10:22

Người Mỹ nghèo hơn mỗi khi thức dậy với "cú sốc tài sản" trị giá 5.000 tỉ USD

Mỗi ngày thức dậy, quốc gia giàu nhất thế giới lại cảm thấy lạ lẫm khi ngày càng nghèo hơn.

Giá trị tài sản ròng của tập thể người Mỹ đã tăng với tốc độ chóng mặt trong hai năm qua, ngay cả khi các gia đình và doanh nghiệp phải đối mặt với sự tàn phá của COVID-19. Các hộ gia đình đã tích lũy thêm 38,5 nghìn tỉ USD từ đầu năm 2020 đến cuối năm ngoái, nâng tổng giá trị tài sản ròng của họ lên mức kỷ lục 142 nghìn tỉ USD, Cục Dự trữ Liên bang ước tính.

Trong lúc Mỹ đang học cách sống chung với virus và chi tiêu ở mức bình thường trước đại dịch, nước này phải đối mặt với một mối đe dọa đáng sợ mới: Sự sụt giảm tài sản kể từ đầu năm 2022, mà JPMorgan ước tính tổng cộng ít nhất là 5 nghìn tỉ USD và có thể đạt 9 nghìn tỉ USD vào cuối năm.

Cho đến nay, những người Mỹ giàu nhất đã phải chịu gánh nặng, khi tài sản của các tỉ phú Mỹ giảm gần 800 tỉ USD kể từ thời kỳ đỉnh cao của họ, trong bối cảnh cổ phiếu, tiền điện tử và các tài sản tài chính khác bị mất điểm mạnh. Nhưng lãi suất tăng cao cũng đang bắt đầu khuấy động thị trường nhà ở, nơi “trú ẩn” cho phần lớn tài sản của các gia đình trung lưu và tầng lớp lao động.

Để dập tắt lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ, Fed cần người Mỹ hạn chế chi tiêu, ngay cả khi điều đó có thể làm kinh tế trì trệ. 

Chứng khoán Mỹ giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng và thị trường lo sợ khủng hoảng kinh tế.
Chứng khoán Mỹ giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng và thị trường lo sợ khủng hoảng kinh tế.

Kể từ đầu năm, chỉ số S&P 500 giảm 18%, Nasdaq 100 mất 27% và chỉ số tiền điện tử Bloomberg đã giảm 48%.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell và các đồng nghiệp cho biết họ đang tích cực hướng tới sự suy giảm như vậy, khiến các nhà hoạch định chính sách khó giải quyết tình trạng sụt giảm của cải vào năm 2022.

Các tỉ phú là những người “chiến thắng” lớn nhất trong năm 2020 và 2021. Giờ đây, họ lại là những người mất mát nhiều nhất. Theo Bloomberg Billionaires Index, thước đo hàng ngày về tài sản của 500 người giàu nhất thế giới, đã giảm 1,6 nghìn tỉ USD kể từ mức đỉnh vào tháng 11 năm ngoái.

Dẫn đầu là người Mỹ trong bảng xếp hạng, những người đã mất 797 tỉ USD kể từ khi đạt đỉnh. Có lẽ người dẫn đầu trong số đó là tỉ phú Elon Musk. Ông đã mất 139,1 tỉ USD, tương đương 41% tài sản của mình, kể từ tháng 11, khi giá trị tài sản ròng vượt qua con số 340 tỉ USD trong một thời gian ngắn. Người sáng lập Amazon kiêm người giàu thứ hai thế giới, tỉ phú Jeff Bezos, đã mất 82,7 tỉ USD, tương đương 39% khối tài sản thời kỳ đỉnh cao của mình.

Mặc dù thiệt hại về tài sản có phần nào làm giảm bất bình đẳng, nhưng bộ phận lớn người dân cũng không thể nguôi ngoai vì khoảng cách ngày càng xa trong xã hội nước Mỹ.

Bà Reena Aggarwal, Giám đốc Trung tâm Chính sách và Thị trường Tài chính Psaros của Đại học Georgetown cho biết: “Theo nghĩa tương đối, nó sẽ làm cho sự bất bình đẳng thấp hơn một chút - nhưng theo nghĩa tuyệt đối, mọi người đều phải gánh chịu như nhau.“ Giống như nhiều người, bà Aggarwal lo ngại rằng thị trường giảm sẽ tạo ra các vấn đề cho nền kinh tế rộng lớn hơn. 

Sự giàu có của các hộ gia đình Mỹ đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, nhưng chủ yếu là ở tầng lớp giàu có.
Sự giàu có của các hộ gia đình Mỹ đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, nhưng chủ yếu là ở tầng lớp giàu có.

Chi tiêu của Mỹ đã tăng lên trong những năm gần đây, do các chủ sở hữu nâng cao giá trị nhà ở để bán giá cao hơn. Hoạt động khai thác vốn chủ sở hữu nhà có thể đã dừng lại trong năm nay. Hơn 40% các khoản tái cấp vốn trong quý cuối cùng của năm ngoái chứng kiến ​​các chủ nhà rút tiền mặt khỏi bất động sản của họ.

Bất động sản được phân bổ đồng đều hơn nhiều so với của cải tài chính. Theo ước tính của Cục Dự trữ Liên bang, nhóm 1% giàu nhất sở hữu hơn một nửa số cổ phiếu và quỹ tương hỗ của Mỹ, và 90% còn lại sở hữu ít hơn 12%. Ngược lại, trong lĩnh vực bất động sản, 90% tầng lớp trung lưu, lao động sở hữu hơn một nửa tổng số, trong khi 1% giàu nhất nắm giữ ít hơn 14%.

Có thể mất một thời gian trước khi người Mỹ nhận ra rằng mức tăng giá nhà lúc đại dịch của họ đã bốc hơi. Ngay cả việc bán tháo trên thị trường chứng khoán cũng có thể mất một thời gian để chuyển thành chi tiêu theo cách đẩy Mỹ vào suy thoái.

Có thể bạn quan tâm: 

Khủng hoảng lương thực toàn cầu, hệ trọng không kém so với sụp đổ tài chính.

Nguồn Bloomberg