Ông Amancio Ortega, cha đẻ của thương hiệu Zara, người giàu nhất Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

 
Quỳnh Như Thứ Năm | 02/03/2023 13:18

Người giàu trên thế giới đang "đổ tiền" vào bất động sản giá rẻ

Tận dụng thời cơ thị trường giá rẻ, giới nhà giàu trên thế giới tích cực "đổ tiền" thu gom bất động sản thương mại trong năm 2022.

Cha đẻ của thương hiệu quần áo và phụ kiện Zara, người giàu nhất Tây Ban Nha, ông Amancio Ortega đã mở rộng danh mục đầu tư bất động sản thương mại của mình vào năm ngoái khi thu mua hơn 10 bất động sản trên khắp Bắc Mỹ và Vương quốc Anh, với tổng giá trị hơn 2 tỉ USD. 

Theo báo cáo Wealth Report 2023 do Knight Frank công bố, những người giàu trên thế giới và các công ty đầu tư của họ vẫn đang tập trung “đổ tiền” vào bất động sản giá rẻ. Những loại bất động sản này bị hạ giá vì chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xu hướng làm việc từ xa. Các nhà đầu tư trước của bất động sản thương mại trị giá 1.100 tỉ USD như văn phòng cho thuê, kho bãi logistics, nhà cho thuê,... lại đang cố gắng rút lui khỏi thị trường nhằm tránh đối mặt với tình trạng vỡ nợ do lãi suất tăng cao và chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong năm 2022, giới nhà giàu thế giới đã chi khoảng 455 tỉ USD để thu gom các bất động sản thương mại. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng và năng động của thị trường, và cũng là lần đầu tiên các nhà đầu tư này có động thái “bắt đáy” bất động sản tích cực như vậy. 

Giới siêu giàu đổ tiền vào bất động sản trong những năm gần đây.
Giới siêu giàu đổ tiền vào bất động sản trong những năm gần đây.

Báo cáo của Knight Frank cho biết, giới siêu giàu đã có nhu cầu thu mua bất động sản từ trước, tuy nhiên dịch bệnh đã khiến họ phải tạm dừng ý định của mình và tích tụ nó cho đến bây giờ. Đó cũng là lý do mức độ chi tiêu cho lĩnh vực nhà đất bùng nổ, lập đỉnh kỷ lục vào năm ngoái, khi các lệnh hạn chế phong tỏa do COVID-19 được dỡ bỏ.

Ông Alex James, Trưởng Bộ phận Tư vấn khách hàng của Knight Frank đánh giá: “Những tư nhân giàu có đang tận dụng thời cơ khi thị trường đang trong giai đoạn “định lại giá” và đồng USD tăng trở lại. Xu hướng này sẽ tiếp tục bởi các nhà đầu tư cá nhân vẫn tìm kiếm các lựa chọn duy trì các tài sản có thanh khoản”. 

Theo hãng tin Bloomberg, các số liệu trên phản ánh rõ tiềm năng trong chiến lược đầu tư dài hạn của giới nhà giàu trên thế giới, đồng thời cho thấy cách họ đa dạng hóa khối tài sản của mình thông qua bất động sản trong bối cảnh thị trường trái phiếu thế chấp thương mại sụt giảm do lãi suất tăng, ảnh hưởng đến hoạt động cho vay. 

Ông Amancio Ortega, doanh nhân bán lẻ giàu có, đã thu mua 5 dự án bất động sản logistics của Mỹ với tổng giá trị hơn 700 triệu USD vào tháng 9/2022. Chưa dừng lại ở đó, vị tỉ phú 86 tuổi đã mạnh tay mua một tòa nhà chung cư cao tầng ở Seattle hồi tháng 12/2022 với giá khoảng 300 triệu USD. Trước đó, cũng ở Seattle, ông đã mua một tòa nhà văn phòng của Amazon để làm chi nhánh mới cho công ty. 

Theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index, doanh nhân người Tây Ban Nha đang sở hữu khối tài sản ròng 63,5 tỉ USD và phần lớn tài sản của ông đến từ việc nắm giữ cổ phần trong Zara Inditex, công ty mẹ của thương hiệu Zara.

Danh mục đầu tư bất động sản thương mại năm 2022 của giới nhà giàu có nhiều sự phân hoá.
Danh mục đầu tư bất động sản thương mại năm 2022 của giới nhà giàu có nhiều sự phân hóa.

Một đại gia khác là Joe Tsai, người đồng sáng lập của Tập đoàn Alibaba cũng đã thu mua hơn 6 khách sạn 5 sao ở Tây Ban Nha thông qua quỹ đầu tư gia đình Blue Pool Capital của ông. 

Dữ liệu từ báo cáo của Knight Frank cho thấy trong năm 2022 sản phẩm bất động sản thương mại được giới nhà giàu tư nhân săn đón nhiều nhất là nhà cho thuê. Phần lớn các khoản đầu tư được đổ vào thị trường Mỹ, và thành phố New York vẫn là điểm đến của những thương vụ bất động sản có giá trị từ 25 triệu USD trở lên. 

Mặc dù New York là nơi được giới nhà giàu rót tiền vào bất động sản nhiều nhất trong năm 2022, nhưng thủ đô London mới là nơi nhận được nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất cho mảng địa ốc. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nga ngày càng giảm bớt sự phụ thuộc vào USD và euro

Nguồn Bloomberg