Thứ Ba | 26/06/2012 15:34

Người dân Iran tẩy chay sữa và bánh mỳ để phản đối lạm phát cao

Lạm phát cao dẫn đến chiến dịch tẩy chay có thể là hậu quả của việc kinh tế Iran bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.
Người dân Iran vừa phát động chiến dịch tẩy chay ba ngày, kéo dài từ hôm 23 đến 25/6, đối với các sản phẩm sữa và bánh mỳ nhằm phản đối giá lương thực ngày một tăng cao do kinh tế khó khăn.

Theo giới truyền thông Iran, chiến dịch tẩy chay này của người dân là hoàn toàn tự phát và không liên quan đến bất kỳ đảng phái đối lập nào. Hàng chục người trên  trên các trang mạng xã hội và blog cá nhân đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch tẩy chay này.

Tuy nhiên, một số người chỉ trích chiến dịch tẩy chay cho rằng hành động này của người dân chỉ khiến tình trạng kinh tế thêm tồi tệ và làm tổn thương ngành thực phẩm Iran trong khi không mang lại sự thay đổi tích cực nào.

Các chủ lò bánh mỳ và các cửa hàng tạp hóa trên khắp thủ đô Tehran cho biết doanh số bán sữa và bánh mỳ sụt giảm tới tới 90% trong những ngày qua.

Theo một báo cáo từ chính phủ, giá hàng hóa cơ bản của Iran tăng hầu như mỗi ngày. Lạm phát hàng năm của Iran dao động ở mức 50 đến 60%. Theo báo chí Iran, trong hai tuần qua, giá bánh mỳ tại các thành phố đã tăng 33%, trong khi thịt gà tăng 28,5%, còn giá sữa tăng gần như hàng ngày.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá lương thực tăng cao là hậu quả của việc nền kinh tế Iran ngày một xấu đi do quản lý yếu kém trong nước cùng tình trạng tham nhũng. Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt quốc tế khiến các nhà sản xuất Iran gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và thực hiện các giao dịch ngân hàng.

Người đứng đầu chương trình phát triển thương mại thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Iran, Hassan Radmard, hôm qua 25/6 cho biết sở dĩ giá cả các sản phẩm từ sữa và gia cầm tăng là do các nhà sản xuất Iran gặp khó khăn trong việc mua thức ăn chăn nuôi, vận chuyển hàng hóa từ các cảng và thực hiện giao dịch tài chính do các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Giới chức Iran lo ngại, các lệnh cấm vận mới của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây sẽ khiến kinh tế Iran gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện