Nhu cầu di chuyển của những hành khách đã thúc đẩy tốc độ phục hồi của ngành hàng không. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 07/06/2023 16:18

Ngành hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi nhuận gần 10 tỉ USD

Sau báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 đầy khả quan của các hãng hàng không thế giới, IATA tin rằng ngành hàng không đang hồi phục mạnh mẽ trở lại.

Hãng Nikkei Asia đưa tin các hãng hàng không toàn cầu mới đây đã đưa ra dự báo lợi nhuận trong năm 2023 sẽ tăng từ 4,7 tỉ USD lên 9,8 tỉ USD, nhờ vào nhu cầu di chuyển tăng cao sau thời gian đứng yên vì đại dịch COVID-19.

“Sau khi cân nhắc các yếu tố, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đã qua đi, chúng tôi dự đoán 2023 sẽ là một năm tươi sáng đối với ngành hàng không toàn cầu”, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

 

Các báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 đầy khả quan của các hãng hàng không thế giới cho thấy sự tăng trưởng trong số lượng hành khách, doanh thu cũng như lợi nhuận. Thêm vào đó, nhu cầu đi lại theo thống kê không cho thấy xu hướng giảm bất chấp việc lạm phát vẫn còn cao. Do đó, các chuyên gia trong ngành nhận định mùa hè năm 2023 sẽ là một mùa bận rộn với lĩnh vực hàng không. 

Doanh thu ngành hàng không trong năm 2023 được dự báo sẽ tăng lên 803 tỉ USD. Con số này chỉ thấp hơn mức kỷ lục 838 tỉ USD vào năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Dẫu vậy, lợi nhuận của thị trường hiện tại vẫn cần thêm thời gian để hồi phục về mức như năm 2019. “Mặc dù doanh thu hồi phục mạnh mẽ, nhưng lợi nhuận ở hiện tại lại phản ánh nhịp độ hồi phục không bền vững”, ông Walsh nhận định. Theo đó, nếu tính trung bình đầu người thì lợi nhuận thời điểm này đang ở ngưỡng 2,25 USD/hành khách, “Thậm chí còn thấp hơn một ly cà phê hay một vé tàu điện ngầm”, ông Walsh nói thêm.

Ngoài ra, đà phục hồi của ngành hàng không đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Các Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất nhằm chống lại tình hình lạm phát, chiến dịch chiến tranh đặc biệt của Nga tại Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như chi phí sân bay tăng cao là những nhân tố được xem là lực cản kéo nỗ lực hồi phục đi xuống.

Theo hãng tin Nikkei Asia, những dấu hiệu tích cực về ngành hàng không toàn cầu được thúc đẩy bởi thị trường châu Âu. Tốc độ phục hồi của thị trường châu Á chậm hơn so với các khu vực trên thế giới bởi vì Trung Quốc, quốc gia chiếm tỉ trọng di chuyển lớn của ngành hàng không châu Á, chỉ vừa dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và mở cửa đất nước trở lại hồi tháng 12/2022.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia nào là "vua" sản xuất ô tô điện khu vực Đông Nam Á?

Nguồn Nikkei Asia