Thứ Hai | 08/09/2014 10:47

Nga nhất trí thành lập liên minh đường sắt nhằm khai thác thương mại Trung-Âu

Liên doanh Công ty Vận tải và Logistics (UTLC) chuyên chuyển tiếp hàng hóa giữa các trung tâm kinh tế của Trung Quốc và châu Âu.
Chính phủ Nga đã bật đèn xanh cho liên doanh giữa các công ty đường sắt quốc doanh của Nga, Belarus và Kazakhstan nhằm giành 2% thị phần vận tải container giữa Trung Quốc và châu Âu trị giá 1 nghìn tỷ USD/năm.

Theo sắc lệnh ban hành hôm thứ Sáu 5/9, Nội các Nga đã thông qua việc chuyển giao hơn 50% cổ phần tại Transcontainer, công ty vận chuyển liên hợp container lớn nhất của Nga, và 100% cổ phần tại công ty Russian Railway Logistics – công ty con của Russian Railways - cho liên doanh.

Năm 2013, các công ty đường sắt của 3 nước thuộc liên bang Soviet cũ đã nhất trí những điều khoản chính để thành lập liên doanh mang tên Công ty Vận tải và Logistics (United Transport and Logistics Company - UTLC), hoạt động trong khuôn khổ liên minh hải quan của 3 nước và chuyên chuyển tiếp hàng hóa giữa các trung tâm kinh tế của Trung Quốc và châu Âu.

Thương mại Âu-Á hàng năm dự đoán tăng lên 2 nghìn tỷ vào năm 2020. Phần lớn vận chuyển bằng đường biển, một số được chuyển qua đến hành lang liên lục địa đi qua lãnh thổ và mạng lưới vận tải của các nước thuộc liên bang Soviet cũ.

Russian Railways ước tính thu được thêm 1,7 tỷ USD lợi nhuận từ liên doanh này trong 7 năm tới. Nhưng giá trị đầu tư ban đầu từ 3 công ty đường sắt quốc doanh vào UTLC sẽ không giống nhau với việc Russian Railways chiếm phần lớn lượng tài sản.

Các đối tác đồng ý rằng Kazakhstan Temir Zholy sẽ chuyển nhượng cổ phần tại công ty container Kedentransservic và Kaztransservice cho liên doanh, trong khi Belaurussian Railway sẽ đóng góp cổ phần tại nhà ga logisitcs Brest. Cả 2 công ty cũng nhất trí cung cấp 1 triệu USD tiền mặt.

Cổ phần ban đầu của Russian Railways tại UTLC sẽ là 74%, công ty đường sắt Kazakh chiếm 21% và còn lại 5% sẽ thuộc về công ty đường sắt Belarus. Cổ phần dự định sẽ nâng lên bằng nhau vào năm 2032 khi các đối tác Nga đóng góp thêm tài sản và tiền vào liên doanh.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Sự kiện