Theo ghi nhận gần một nửa dân số thế giới đến các phòng bỏ phiếu. Ảnh: Freepik

 
Lam Nhi Thứ Năm | 07/03/2024 17:20

Năm 2024: Năm bầu cử bận rộn nhất lịch sử

Trên toàn cầu, sẽ có nhiều cử tri hơn bao giờ hết trong lịch sử tham gia bỏ phiếu, đại diện khoảng 49% dân số thế giới.

Với gần một nửa dân số thế giới cư trú tại các quốc gia tổ chức các cuộc bầu cử hành pháp hoặc lập pháp vào năm 2024, đây sẽ là năm bầu cử bận rộn nhất từng được ghi nhận. Trên toàn cầu, sẽ có nhiều cử tri hơn bao giờ hết trong lịch sử tham gia bỏ phiếu vì ít nhất 64 quốc gia (cộng với Liên minh châu Âu), đại diện cho khoảng 49% tổng dân số thế giới sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc gia, kết quả này sẽ ảnh hưởng trong nhiều năm tới.

Đồ họa dưới đây sử dụng dữ liệu đối chiếu về các cuộc bầu cử toàn cầu năm 2024 từ Chuỗi dự báo toàn cầu năm 2024 và cũng như từ Time, dân số các quốc gia được lấy từ Worldometer kể từ tháng 1/2024.

Nhiều người đã biết đến cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp Mỹ dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 5/11, đặc biệt là do ảnh hưởng của Mỹ đối với chính trị toàn cầu và việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông.

Hai chính phủ có ảnh hưởng đến dân số lớn hơn là Ấn Độ và Liên minh châu Âu cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2024.

Một vài cuộc bầu cử đáng chú ý đã diễn ra. Đài Loan đã tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 13/1.

Pakistan cũng tổ chức bầu cử vào ngày 8/2, với Đảng của cựu Thủ tướng Imran Khan và các đảng liên kết giành được đa số ghế nhưng để mất quyền lực vào tay liên minh được quân đội hậu thuẫn. Kết quả bầu cử của Pakistan bị các nhà quan sát và truyền thông nước ngoài nghi ngờ, trong đó Khan đã bị bắt và bị kết án tù vì tội tham nhũng. Đây không phải là quốc gia duy nhất tổ chức các cuộc bầu cử gây tranh cãi và có khả năng phi dân chủ vào năm 2024.

Cuộc bầu cử ngày 7/1 long trời lở đất ở Bangladesh đã bị phe đối lập và cử tri tẩy chay, còn cuộc bầu cử ngày 15/3 ở Nga có 3 ứng cử viên tổng thống phản chiến bị cấm tranh cử, trong đó có Alexei Navalny trước cái chết gây tranh cãi hồi tháng 2.

Có thể bạn quan tâm:

Ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới

Sự cố ngừng hoạt động của Facebook và Instagram

Nguồn Visualcapitalist