Các vệ tinh có khả năng giám sát hành trình của tên lửa siêu thanh. Ảnh: Northrop Grumman.

 
Thứ Ba | 19/07/2022 21:15

Mỹ triển khai vệ tinh theo dõi tên lửa siêu vượt âm

Mỹ sẽ chi 1,3 tỉ USD nhằm phát triển các vệ tinh tiên tiến có khả năng theo dõi tốt hơn các mối đe dọa tên lửa siêu thanh.

Ngày 18/07, Bộ Quốc Phòng Mỹ ra thông báo, 2 hợp đồng trị giá 1,3 tỉ USD về triển khai các vệ tinh nhằm tăng cường khả năng ngăn chặn mối đe dọa từ các tên lửa siêu vượt âm.

Bộ Quốc Phòng Mỹ đã trao các hợp đồng trên cho 2 công ty L3Harris Technologies Inc và Northrop Grumman Corp của Mỹ. Những công ty này sẽ triển khai tổng cộng 28 vệ tinh có chức năng giám sát tên lửa từ quỹ đạo Trái đất tầm thấp, các vệ tinh này dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 4/2025.

 

Các vệ tinh trên được thiết kế không chỉ phát hiện các vụ phóng tên lửa siêu vượt âm mà còn có thể giám sát hành trình bay của loại vũ khí tiên tiến này. Theo ông Derek Tournear, Giám đốc Cơ quan Phát triển Vũ trụ thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ: “Đây là lần đầu tiên Mỹ phóng các loại vệ tinh chuyên về theo dõi tên lửa siêu thanh cho "các mối đe dọa thế hệ mới" từ "Nga và Trung Quốc".

Việc phát hiện và phòng chống loại tên lửa này được cho là rất khó khăn vì nó có thể di chuyển linh hoạt tới mục tiêu và bay ở độ cao thấp hơn so với các tên lửa đạn đạo thông thường.

Vào ngày 13/7, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, lực lượng không quân của nước này đã phóng thử thành công 2 tên lửa siêu vượt âm do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin phát triển.

Theo hãng tin Reuters, tên lửa được đặt dưới cánh máy bay B-52H trước khi được phóng. Trong các thử nghiệm trước đây, tên lửa không tách khỏi máy bay.

Chiếc máy bay B-52H mang theo vũ khí phản ứng nhanh. (Nguồn: Reuters)
Chiếc máy bay B-52H mang theo vũ khí phản ứng nhanh. Nguồn: Reuters.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/7 cho biết, quá trình thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm Zircon cho tàu mặt nước đã hoàn tất và Nga có thể biên chế vũ khí này trong năm nay. Ngoài ra, nguồn tin này còn tiết lộ, nhà phát triển NPO Mashinostroyeniya đang chế tạo hàng loạt tên lửa và nghiên cứu phương án tăng tầm bắn cho Zircon.

Bộ Quốc phòng Nga và NPO Mashinostroyeniya hiện chưa bình luận về thông tin.

3M22 Zircon là một trong số những vũ khí siêu vượt âm do Nga phát triển, được Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi là "vũ khí bất khả chiến bại". Tổng thống Putin lần đầu tiết lộ về tên lửa Zircon trong bài phát biểu hồi tháng 2/2019, cho biết vũ khí này có thể tấn công các mục tiêu trên biển và mặt đất trong phạm vi 1.000 km với tốc độ hơn 11.000 km/h, gấp 9 lần âm thanh.

Nga lần đầu khai hỏa tên lửa Zircon vào tháng 10/2020, đã tiến hành 12 đợt phóng thử từ tàu mặt nước và tàu ngầm trong năm 2021, tất cả đều đánh trúng mục tiêu. Nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cuối năm 2021 cho biết, NPO Mashinostroyenia đã khởi động dây chuyền sản xuất lượng lớn tên lửa Zircon.

Có thể bạn quan tâm: 

Nga xuất khẩu 97,7 tỉ USD nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày

Nguồn VTV