Năm 2022, Nga đã cung cấp gần 1/4 lượng uranium đã làm giàu dùng để cung cấp nhiên liệu cho hơn 90 lò phản ứng thương mại của Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

 
Trọng Hoàng Thứ Sáu | 22/03/2024 16:40

Mỹ phụ thuộc bao nhiêu vào uranium của Nga?

Khả năng lưu trữ và giải phóng năng lượng bùng nổ làm cho uranium có tính ứng dụng rất cao, đặc biệt là trong sản xuất vũ khí hạt nhân.

Uranium là một trong những nguyên tố tự nhiên nặng nhất. Trong hạt nhân của nó, có 92 proton và một lượng neutron thay đổi, từ 140 đến 146. Tuy nhiên, chỉ một số sự kết hợp xảy ra một cách tự phát, phong phú nhất là uranium-238 (92 proton và 146 neutron) và uranium-235 (92 proton và 146 neutron).

Một kg uranium-235 nếu được dẫn qua quá trình phân hạch hoàn toàn có thể giải phóng năng lượng hóa học tương đương với việc đốt 1,5 triệu kg than. Khả năng lưu trữ và giải phóng năng lượng bùng nổ đó đã cho phép sử dụng nguyên tố này trong sản xuất điện và vũ khí hạt nhân như bom nguyên tử.

Trong các nhà máy điện hạt nhân, sự phát xạ phóng xạ của các thanh nhiên liệu làm bằng uranium làm nóng một chất làm mát, nhiệt sinh ra sau đó làm nóng nước trong một thùng chứa khác và biến nó thành hơi nước. Hơi nước đẩy các turbine của máy phát điện để tạo ra điện và quan trọng là quá trình này không tạo ra khí thải nhà kính.

Hạ viện Mỹ gần đây đã thông qua lệnh cấm nhập khẩu uranium của Nga. Dự luật phải được Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật. Trong đồ họa dưới đây, đã hình dung mức độ phụ thuộc của Mỹ vào uranium của Nga, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tương tự, gần chục quốc gia trên thế giới phụ thuộc vào Nga trong hơn một nửa số uranium đã được làm giàu của họ, và nhiều quốc gia trong số đó là thành viên đồng minh của NATO và đồng minh của Ukraine.

Chỉ riêng năm 2023, ngành công nghiệp hạt nhân Mỹ đã trả hơn 800 triệu USD cho tập đoàn năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Nga, Rosatom và các công ty con về nhiên liệu của nó. Điều quan trọng cần lưu ý là 19% điện năng ở Mỹ được cung cấp bởi các nhà máy hạt nhân.

Sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga bắt đầu từ những năm 1990 khi Mỹ từ bỏ khả năng làm giàu uranium của mình để chuyển sang sử dụng lượng uranium cấp độ vũ khí thời Liên Xô đã được pha trộn lại.

Là một phần của dự luật cấm uranium mới, chính quyền Biden có kế hoạch phân bổ 2,2 tỉ USD để mở rộng các cơ sở làm giàu uranium ở Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Việc loại bỏ Carbon Dioxide quan trọng như thế nào đối với tương lai Net-Zero

Nguồn Visualcapitalist