Thứ Tư | 18/07/2012 08:01

Mỹ lãng phí hàng tỷ USD tái thiết Iraq

Quan chức giám sát quá trình tái thiết trị giá 51 tỷ USD cho Iraq ước tính khoảng 6 đến 8 tỷ USD đã bị lãng phí, gian lận hoặc tham nhũng.
Ước tính trên được trưởng thanh tra hoạt động tái thiết Iraq (SIGIR), Stuart Bowen, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Trung tâm vì sự trung thực của chính quyền.

Trong báo cáo của mình, ông Bowen cho rằng các quỹ tái thiết bị gian lận và lãng phí có thể sẽ không bao giờ được xác định, nguyên nhân chủ yếu là do sự quản lý yếu kém của các cơ quan Mỹ. Các cơ quan Mỹ tham gia hoạt động tái thiết bao gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng cùng Cơ quan phát triển quốc tế của Mỹ.

Cũng theo báo cáo này, ông Bowen cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng không có được hóa đơn chi tiêu đầy đủ từ các nhà thầu của chính phủ. Ngoài ra, hai cơ quan này thường phê duyệt hàng tỷ USD, song lại không kiểm tra xem số tiền đó có được sử dụng chính xác hoặc hiệu quả hay không.

Ông Bowen cũng lưu ý rằng nhiều cơ quan Mỹ đôi khi bỏ qua công đoạn xem xét các hóa đơn, và do đó họ số tiền thừa ra sẽ được họ giữ lại mà không trả lại cho Bộ Tài chính.

Nguồn MSNBC/DVT


Sự kiện