Thứ Năm | 07/02/2013 07:43

Mỹ áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới với Iran

Hôm qua 6/2, Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh cấm và trừng phạt với một số cơ quan truyền thông, dầu mỏ và an ninh mạng của Iran.
Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, kênh truyền thông do nhà nước bảo trợ của Iran, IRIB TV, cùng giám đốc Ezzatollah Zarghami và những người khác sẽ bị xử phạt bằng cách không được tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Phương Tây cáo buộc rằng Iran đã sử dụng IRIB TV như một công cụ để kiểm duyệt các bài báo của phương Tây, hãng Reuters cho biết.

Bộ Tài chính hôm qua 6/2 cũng tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào lợi nhuận dầu mỏ của Iran. Hiện tại, lợi nhuận mà Tehran thu về từ việc bán dầu đều phải chuyển vào tài khoản ngân hàng ở các nước đã mua dầu mỏ của Iran.

Theo lệnh trừng phạt mới, Bộ Tài chính Mỹ quy định Iran chỉ được phép sử dụng số tiền này để mua hàng hóa từ những khách hàng mua dầu của mình. Cách làm này nhằm ngăn chặn Tehran hồi hương số tiền này và sử dụng chúng vào các chương trình hạt nhân, mà phương Tây cáo buộc là để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Lệnh trừng phạt mới sẽ hạn chế đáng kể khả năng Iran tận dụng doanh thu từ dầu mỏ cho chương trình hạt nhân", một quan chức cấp cao Mỹ nói.

Cùng ngày, chính phủ Mỹ còn áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào lực lượng cảnh sát mạng Iran (ICP), đơn vị được thành lập năm 2009 nhằm đột nhập vào các tài khoản email để phục vụ cho mục đích chính trị, xóa các bài viết chống chính phủ và bắt giữ các phần tử chống đối.

Ngoài ra, công ty Iran Electronics Industries, đơn vị giúp chính phủ kiểm soát các tin nhắn văn bản, cũng trở thành mục tiêu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Nguồn ANN/Khampha


Sự kiện