Các quyết định sa thải nhân sự được đánh giá dự trên hiệu suất làm việc của nhân viên. Ảnh: Getty Images.

 
Quỳnh Như Thứ Ba | 04/04/2023 17:17

McDonald's tạm đóng cửa văn phòng tại Mỹ để sa thải nhân sự

Tạm đóng cửa để ra các quyết định sa thải nhân viên là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp của chuỗi thức ăn nhanh McDonald's.

Theo hãng tin Wall Street Journal, trong bức thư nội bộ tuần trước McDonald’s gửi các nhân viên ở Mỹ và một số quốc gia khác, chuỗi thức ăn nhanh này đã yêu cầu nhân viên làm việc từ thứ 2 (03/04) đến thứ 4 (05/04), sau đó công ty sẽ đưa ra các quyết định về nhân sự thông qua email. Trong tin nhắn, công ty thậm chí đã yêu cầu nhân viên hủy tất cả các cuộc gặp mặt trực tiếp với đối tác ở các trụ sở của tập đoàn. 

Trước đó vào tháng 1, hãng đồ ăn nhanh cho biết đang xem xét những khó khăn trong việc thay đổi các cấp nhân sự của công ty nhằm phục vụ cho kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng quy mô. Tuy nhiên, McDonald’s đã từ chối trả lời khi nhận câu hỏi có bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải hồi Chủ nhật tuần trước. 

 

Làm rõ về vấn đề này, ông Chris Kempczinski, Giám đốc Điều hành McDonald’s, cho biết cắt giảm chi phí, lên phương án đánh giá lại năng lực của đội ngũ nhân sự là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu của công ty. Tuy nhiên sẽ không có một thước đo mức độ nào được đặt ra cho số lượng nhân viên bị sa thải hay chi phí cắt giảm sẽ rơi vào khoảng bao nhiêu. Tất cả đều được dựa trên hiệu suất làm việc của các nhân viên để ra quyết định.

Ngoài ra, ông Chris Kempczinski cũng nói rằng một số bộ phận nhân sự hiện tại sẽ cần phải thay đổi hoặc xóa bỏ trước khi công ty thực hiện tái cơ cấu tổ chức.

Hiện McDonald’s có hơn 150.000 nhân viên làm việc ở các cửa hàng và văn phòng trên toàn thế giới. Trong đó, hơn 70% nhân lực ở các chi nhánh bên ngoài nước Mỹ.

Theo lời từ phía đại diện phát ngôn của hãng, đây sẽ là một tuần bận rộn của công ty và chuyển sang làm việc trực tuyến nhằm hạn chế bất tiện trong đi lại, đảm bảo sự riêng tư, thoải mái cũng như các vấn đề bảo mật thông tin của nhân viên trong thời gian chờ thông báo mới.

Làn sóng sa thải nhân sự bắt nguồn từ các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ do lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng chững lại. Trong khi cơn bão sa thải nhân sự lan sang các ngành khác như bán lẻ và sản xuất thì McDonald’s là công ty bán lẻ mới nhất ghi tên vào làn sóng này mặc dù theo báo cáo mới nhất, công ty vẫn ăn nên làm ra với doanh số bán hàng có chiều hướng tăng bất chấp các công ty bán lẻ khác báo cáo chi tiêu giảm sút. 

McDonald's từng tiến hành sa thải các nhân sự cấp quản lý trở lên vào năm 2018. Ảnh: Reuters.
McDonald's từng tiến hành sa thải các nhân sự cấp quản lý trở lên vào năm 2018. Ảnh: Reuters.

Trước vấn đề này, công ty cho biết vẫn quyết định cắt giảm chi tiêu để có nhiều ưu đãi hơn cho các khách hàng có thu nhập thấp đang ngày càng mua hàng ít hơn hay lựa chọn các dịch vụ rẻ hơn mỗi lần ghé cửa hàng. Tuy nhiên, nhìn chung các khách hàng vẫn chọn McDonald’s trong số nhiều lựa chọn của họ.

Những năm gần đây, chuỗi bán thức ăn nhanh đã có vài đợt sa thải nhân sự trên diện rộng. Vào năm 2018, công ty đã tiến hành cắt giảm nhân sự ở các cấp lãnh đạo nhằm hướng đến một McDonald’s “năng động, nhanh nhẹn và cạnh tranh hơn”. Ở thời điểm đó, hãng cho biết động thái cắt giảm là một phần trong kế hoạch giảm bớt 500 triệu USD chi tiêu của công ty.

Theo thông báo được phát đi hồi tháng 1 của hãng, việc tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn của những năm trước đã tạo nên tình trạng dư thừa nhân lực và làm chậm quá trình đổi mới của công ty. Cắt giảm nhân sự ở những bộ phận không có hiệu suất làm việc cao để đảm bảo việc tái cấu trúc được diễn ra một cách tốt đẹp.

Có thể bạn quan tâm: 

Triển vọng tăng trưởng 2023 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Nguồn WSJ