Một chiếc Comac C919, máy bay chở khách lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Bảy | 30/09/2023 16:30

Máy bay "Made in China" nhận thêm đơn đặt hàng 100 chiếc

Thỏa thuận này diễn ra 5 tháng sau khi máy bay chở khách Trung Quốc, do COMAC phát triển, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5.

Theo Reuters, hãng hàng không China Eastern Airlines cho biết họ sẽ mua thêm 100 máy bay C919 trong một thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD theo giá niêm yết, đây sẽ là đơn đặt hàng lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với loại máy bay phản lực do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất.

 

Hãng hàng không nhà nước cho biết họ đã nhận được khoản chiết khấu đáng kể cho thương vụ này và các máy bay sẽ được giao theo đợt từ năm 2024 đến năm 2031. Giá niêm yết cho C919 là 99 triệu USD nhưng máy bay có thể được bán với mức chiết khấu lên tới 50%, đặc biệt đối với mẫu mới.

Thỏa thuận này diễn ra 5 tháng sau khi máy bay chở khách Trung Quốc, do COMAC thuộc sở hữu nhà nước phát triển để cạnh tranh với các dòng máy bay phản lực một lối đi A320neo của Airbus SE và Boeing Co, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5 với Hãng hàng không China Eastern.

Hãng hàng không quốc doanh có trụ sở tại Thượng Hải là khách hàng đầu tiên sử dụng C919 và đã mua 5 chiếc máy bay phản lực, trong đó 3 chiếc đã được giao. Hai chiếc còn lại dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm nay.

Boeing vẫn đang chờ đợi để tiếp tục giao những chiếc 737 MAX bán chạy nhất của mình cho các hãng hàng không Trung Quốc hơn 4 năm sau khi họ bị tạm dừng sau hai vụ tai nạn chết người. Công ty gần như đã ngừng nhận các đơn đặt hàng mới từ các hãng vận tải Trung Quốc kể từ năm 2017 trong bối cảnh căng thẳng chính trị và thương mại gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Li Hanming, một nhà phân tích ngành hàng không độc lập, cho biết: "COMAC đã có một khởi đầu tốt trong việc cung cấp C919 cho đến nay. Tiếp theo, nhà sản xuất máy bay sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với China Eastern, để cho những người dùng tiềm năng khác thấy được độ tin cậy và hiệu suất của C919."

China Eastern cho biết rằng sẽ bổ sung máy bay mới vào đội bay trong bối cảnh ngành du lịch hàng không đang phục hồi mạnh mẽ sau ba năm hạn chế do Covid và do hãng hàng không này cần ngừng sử dụng một số lượng lớn máy bay thân hẹp đã xuống cấp.

Hãng hàng không cho biết sẽ thanh toán tiền mua trả góp bằng nguồn vốn tự có, vay ngân hàng và phát hành trái phiếu.

China Eastern sẽ nhận 5 máy bay vào năm 2024, trong khi 10 chiếc sẽ được giao mỗi năm từ 2025 đến 2027. Từ 2028 đến 2030, 15 chiếc C919 sẽ được giao mỗi năm và 20 chiếc cuối cùng sẽ được giao vào năm 2031.

Tuần trước, GallopAir, một hãng hàng không mới có trụ sở tại Brunei, cho biết họ đã ký ý định mua 30 máy bay từ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 2 tỉ USD. Thỏa thuận này bao gồm 15 đơn đặt hàng máy bay ARJ21 của COMAC và 15 chiếc C919.

Có thể bạn quan tâm:

 Ấn Độ sắp hạ giá sàn xuất khẩu gạo

Nguồn Reuters