Các tòa nhà dân cư đang được xây dựng ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh:Bloomberg.

 
Nguyên Hồ Chủ Nhật | 30/07/2023 15:38

Mảnh đất "ế khách" tại Trung Quốc dù đã giảm giá 1.5 tỉ USD

Những dấu hiệu mới này cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài hai năm qua của Trung Quốc có thể vẫn chưa chấm dứt.

Theo kết quả được đăng trên trang web đấu giá trực tuyến JD.com, không có người mua nào ngã giá cho một dự án trị giá 1,8 tỉ USD của nhà phát triển Trung Quốc Shimao Group Holdings Ltd, danh mục đất đai có diện tích tương đương 34 sân bóng đá.

Các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn về việc mua lại sau khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc không thể duy trì sự phục hồi. Trên toàn cầu, thị trường bất động sản thương mại từ New York đến Hồng Kông đang gặp khó khăn do triển vọng kinh tế mong manh và sở thích làm việc tại nhà.

Vào năm 2017, công ty mua với giá 24 tỉ nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỉ USD), một kỷ lục vào thời điểm đó ở thành phố này. Như vậy giá bán mới tương đương mức giảm 45% so với lúc mua.

So với giá trị thẩm định hiện tại, mức chào bán này cũng thấp hơn 20%, song không ai tham gia cuộc đấu giá của Shimao. Hai nhà phân tích tài sản Kristy Hung và Lisa Zhou của Bloomberg Intelligence đánh giá vụ đấu giá bất thành có thể sẽ tạo thêm rào cản cho việc tái cấu trúc nợ của Shimao.

Kế hoạch ban đầu của tập đoàn này đối mới mảnh đất là xây dựng một khu phức hợp Shimao Shenkong International Center, có điểm nhấn là tòa nhà chọc trời cao 500 mét. Công ty từng tham vọng đầu tư 50 tỉ nhân dân tệ (khoảng 6,9 tỉ USD) để xây dựng dự án.

Bản vẽ 3D dự án Shimao Shenkong International Center. Ảnh: Atchain
Bản vẽ 3D dự án Shimao Shenkong International Center. Ảnh: Atchain.

Họ giới thiệu ngoài tòa tháp chọc trời, khu phức hợp còn có siêu công viên giải trí, khách sạn quốc tế, trung tâm đổi mới dành cho giới trẻ Thâm Quyến và Hồng Kông, nhà hát quốc tế, căn hộ cao cấp...

Nhưng dự án gặp rắc rối vào năm ngoái khi Shimao trễ hạn thanh toán một số trái phiếu được phát hành để huy động vốn xây dựng. Citic Trust, công ty quản lý trái phiếu đã tịch thu tài sản và kiện công ty con của Shimao.

Ngoài Shimao, một nhà phát triển bất động sản khác là Sino-Ocean cũng đang chật vật. Mới đây, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc (China Life Insurance) và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dajia (Dajia Life Insurance) đã cử một đội chuyên trách đến Sino-Ocean để bàn bạc về kế hoạch giảm thiểu rủi ro toàn diện.

Diễn biến mới càng gây thêm lo ngại rằng ngay cả các nhà phát triển do nhà nước hậu thuẫn cũng không thể tránh khỏi áp lực tài chính chưa từng có. Trái phiếu Sino-Ocean tiếp tục sụt giảm. Trái phiếu nội địa trị giá 2 tỉ nhân dân tệ đáo hạn vào tháng tới giảm 34,6% và giao dịch bị đình chỉ hai lần. Trái phiếu USD đến hạn vào năm 2024 cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục khoảng 15 cent.

Những dấu hiệu mới này cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài hai năm qua của Trung Quốc có thể vẫn chưa chấm dứt. Sự phục hồi ngắn ngủi đầu năm nay đã nhanh chóng phai nhạt.

Bà Anitza Nip, Trưởng bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại châu Á của Union Bancaire Privee cho biết các nhà đầu tư thất vọng với sự phục hồi chậm chạp của thị trường nhà ở. "Con đường phục hồi dường như còn dài hơn những gì đã được dự đoán vào đầu năm nay", bà nhận định.

Goldman Sachs gần đây đã tăng khả năng vỡ nợ đối với trái phiếu bất động sản bằng USD của Trung Quốc. Trong khi đó, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ vẫn khiêm tốn.

"Các nhà đầu tư không chỉ lo ngại về rủi ro tín dụng với các công ty riêng lẻ mà còn về toàn bộ lĩnh vực bất động sản do quá trình tái cơ cấu chậm", bà Nip của UBP cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

FED tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

Nguồn Bloomberg