Mọi người xếp hàng dài bên ngoài một trung tâm tiêm chủng cộng đồng ở Hồng Kông vào ngày 26.4. Ảnh: Bloomberg.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 11/05/2021 17:41

Lý do người Hồng Kông từ chối tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

Thành công của Hồng Kông trong việc đối phó với COVID-19 hiện đang cản trở khả năng thuyết phục mọi người tiêm chủng.

Vào thời điểm mà mọi người trên khắp thế giới đang khao khát được tiêm chủng, Hồng Kông có cả nguồn cung và nguồn cung cấp dồi dào. Giờ đây, bất kỳ ai trên 16 tuổi đều đều được tiêm vaccine miễn phí. Việc đăng ký có thể thực hiện qua mạng và chỉ mất khoảng 20 phút để đến một trong 29 trung tâm tiêm chủng của thành phố.

Dân số Hồng Kông đã tiêm phòng tính đến ngày 11.5. Ảnh: Chính quyền Hồng Kông.
Dân số Hồng Kông đã tiêm phòng tính đến ngày 11.5. Ảnh: Chính quyền Hồng Kông.

Còn có quyền lựa chọn vaccine

Người dân thậm chí còn được quyền lựa chọn vaccine, một là vaccine do Trung Quốc sản xuất từ Công ty Sinovac, hoặc vaccine Pfizer - BioNTech, loại vaccine được sản xuất bằng công nghệ mRNA tiên tiến nhất thế giới.

Thế nhưng phần lớn người Hồng Kông đã nói "không" với chiến dịch tiêm chủng. Điều này có thể ảnh hưởng tới kế hoạch mở cửa nền kinh tế và làm giảm sức cạnh tranh của Hồng Kông với nhiều thành phố khác.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Hồng Kông chỉ mới tiêm được 1,76 triệu liều vaccine COVID-19, tương đương 11,6% dân số. Con số này đứng sau những nơi dẫn đầu như Anh, với 39,7% và Singapore là 19,4%, nơi có nhu cầu về liều lượng sẵn có đến mức hầu hết dân số trưởng thành vẫn chưa được cấp quyền tiếp cận. 

Tại Hồng Kông, rất nhiều liều vaccine đang được bảo quản trong kho và sắp sửa hết hạn vào tháng 9 tới mà vẫn chưa tìm được người tiêm. Ngày 9.5, số lượt đặt lịch hẹn tiêm vaccine đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, với chỉ 2.100 người tiêm vaccine Sinovac và 6.800 lượt tiêm BioNTech.

Việc người dân còn ngần ngại với vaccine được ghi nhận ở nhiều nước và vùng lãnh thổ đã khống chế thành công dịch COVID-19, chẳng hạn như New Zealand. Hồng Kông cũng nằm trong danh sách này, với khoảng 12.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 210 ca tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tình hình này đang làm cho Hồng Kông trở thành một ngoại lệ toàn cầu dễ thấy. Trong khi các nền kinh tế phát triển khác với nguồn cung vaccine mạnh mẽ như Đức, Anh hoặc Mỹ coi việc miễn cưỡng sử dụng vaccine là một thách thức cần vượt qua sau này trong quá trình tiêm chủng, Hồng Kông đã phải đối mặt với sự hoài nghi ngay từ đầu. Tâm lý hoài nghi được thúc đẩy bởi sự đứt gãy liên lạc giữa người dân và chính phủ.

Việc từ chối tiêm chủng có thể sẽ tiếp tục trì hoãn sự trở lại bình thường của Hồng Kông và làm suy giảm sức hấp dẫn của nó với tư cách là một trung tâm kinh doanh trong bối cảnh có dấu hiệu di cư của người nước ngoài và người dân địa phương. Giám đốc Điều hành Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông Eddie Yue cho biết: tỉ lệ tiêm chủng thấp của Hồng Kông có thể khiến các công ty quốc tế đặt câu hỏi liệu có nên đặt cơ sở ở đây hay không.

Các nhân viên vận chuyển vật tư y tế đến trung tâm tiêm chủng cộng đồng vào ngày 5.4. Ảnh: Bloomberg.
Các nhân viên vận chuyển vật tư y tế đến trung tâm tiêm chủng cộng đồng vào ngày 5.4. Ảnh: Bloomberg.

Sự hoài nghi với vaccine

Tại Hồng Kông, sự hoài nghi với vaccine bắt nguồn từ những sự kiện chính trị trong quá khứ, mà gần đây nhất là đợt biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền năm 2019. Nhiều người đã biến việc không tiêm vaccine thành một hình thức phản đối chính phủ trung ương và chính quyền Hồng Kông.

"Tôi sẽ không tiêm vaccine, vì tôi và bạn bè không muốn làm theo bất kỳ hướng dẫn hoặc khuyến nghị nào từ chính phủ. Chúng tôi không tin bất cứ điều gì từ họ. Chúng tôi sẽ chống lại họ bằng mọi cách có thể”, học sinh tên Chau, 16 tuổi, cho biết.

Người Hồng Kông dễ bị tổn thương nhất là những người không tiêm phòng. Tỉ lệ dân số Hồng Kông đã tiêm liều đầu tiên. Ảnh: Bloomberg.
Người Hồng Kông dễ bị tổn thương nhất là những người không tiêm phòng. Tỉ lệ dân số Hồng Kông đã tiêm liều đầu tiên. Ảnh: Bloomberg.

Chính quyền Hồng Kông đang nỗ lực giải quyết vấn đề bằng nhiều cách. Để thu hút sự quan tâm đến việc tiêm chủng, chính quyền thành phố cho phép những người đã tiêm vaccine các đặc quyền mà người không tiêm không thể hưởng. Một "bong bóng du lịch" giữa Hồng Kông và Singapore cũng được thiết lập nhưng chỉ dành cho những người đã tiêm chủng.

Một tấm áp phích khuyến khích mọi người đi tiêm phòng tại một hộp đêm ở khu giải trí về đêm Lan Kwai Fong hôm 29.4. Ảnh: Bloomberg.
Một tấm áp phích khuyến khích mọi người đi tiêm phòng tại một hộp đêm ở khu giải trí về đêm Lan Kwai Fong hôm 29.4. Ảnh: Bloomberg.

Chính quyền cũng nhờ đến tiếng nói của các nghị sĩ có uy tín, người có ảnh hưởng tại địa phương. Tuy nhiên, phần lớn dân số vẫn tiếp tục “nói không” với vaccine, kể cả những nhân viên y tế ở tuyến đầu.

"Chính quyền nói những phản ứng phụ bất thường không phải do vaccine gây ra vì không có bằng chứng lâm sàng. Sự thật có thể đúng như vậy. Nhưng khi lập luận này qua miệng của chính quyền và đến tai người dân, nó thực sự không đủ sức thuyết phục" - ông Hanson Chan, y tá tại một bệnh viện điều trị COVID-19 cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ lập kỷ lục số ca nhiễm cao nhất trong một ngày trên toàn cầu