Thứ Ba | 12/03/2013 19:04

Louis Vuitton, Tiffany điêu đứng tại Nhật Bản vì yên giảm

Đồng yên yếu khiến các loại đồ hiệu ở Nhật Bản, từ nhẫn kim cương tới túi xách, trở nên đắt đỏ hơn.
Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 12 năm ngoái, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tích cực thực hiện chính sách kìm giá đồng yên để phục hồi xuất khẩu của nước này. Ước tính, kể từ tháng 12/2012 đến nay, đồng yên đã giảm giá khoảng 11%.

Những chính sách này lại đang khiến các hãng hàng hiệu như Tiffany, Harry Winston hay Louis Vuitton tại Nhật Bản điêu đứng vì buộc phải tăng giá các sản phẩm để bù đắp trượt giá.

Các chủ cửa hàng bán đồ hiệu cho biết việc tăng giá các sản phẩm có thể làm hạn chế nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Nhật Bản. Hiện quốc gia châu Á này là thị trường lớn thứ 2 về nhu cầu hàng hóa cao cấp. Trong khi đó, các hãng hàng hiệu phải đối mặt với quyết định vô cùng khó khăn, đó là nâng giá để bù đắp thiệt hại hoặc giữ nguyên và chấp nhận lỗ hàng trăm triệu USD lợi nhuận.

Phó trưởng nhóm nghiên cứu JI Asia, ông Mikihiko Yamato, cho biết: "Thông thường, những người đủ khả năng chi trả cho 1 chiếc túi Bulgari giá 500.000 yên sẽ không đắn đo khi giá bị đẩy lên 520.000 yên. Nhưng nếu một chiếc túi bình dân hơn bị đẩy giá lên đến gần 5.000 yên thì chắc chắn sẽ không có ai muốn mua nó".

Hiện tại, do nền kinh tế Nhật Bản vẫn sa lầy trong chuỗi giảm phát kéo dài suốt 15 năm, nhiều nhà sản xuất hàng hiệu bắt đầu chuyển hướng tới các nền kinh tế mới nổi và tốc độ tăng trưởng nhanh như Trung Quốc. Tuy nhiên, theo thống kê của công ty tư vấn bán hàng Bain & Co, người tiêu dùng Nhật Bản tiêu thụ gần 10% số hàng hóa xa xỉ của thế giới trong năm 2012.

Cũng theo Bain & Co, doanh số bán đồ xa xỉ tại Nhật Bản trong năm 2012 đã tăng 8% lên 26 tỷ USD, thời điểm đồng yên chưa trượt giá.

Nhà phân tích tiêu dùng tại HSBC, ông Erwan Rambourg, cho biết hầu hết các hãng hàng hiệu đều không muốn rời Nhật Bản. "Nhật Bản vẫn là thị trường rất có lợi nhuận do chi phí nhân viên và thuê văn phòng tăng không đáng kể, trong khi năng suất bán hàng ở nơi đây vẫn rất cao," ông nói.

Nhiều hãng hàng hiệu thế giới bắt đầu triển khai các chiến lược phòng vệ tại chỗ nhằm đề phòng những rủi ro về tiền tệ tại các nước. Tuy nhiên, việc đồng yên giảm giá quá nhanh và thấp nhất 3,5 năm buộc các doanh nghiệp này phải có phương án hành động khẩn cấp, một trong số đó là nâng giá sản phẩm.

Kể từ giữa tháng 2 đến nay, hãng LVMH đã cho tăng giá các sản phẩm mang nhãn hiệu Louis Vuitton khoảng 12%, trong khi hãng Tiffany cũng quyết định nâng giá các sản phẩm trang sức bán tại Nhật Bản kể từ ngày 10/4.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tăng giá chắc chắn sẽ gây tổn thất không nhỏ cho các hãng đồ hiệu, thậm chí còn làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản.

Ông Rambourg nhận định: "Hiện không chắc mọi công ty hàng hiệu ở Nhật Bản sẽ thực hiện tăng giá để bắt kịp tốc độ trượt giá của đồng yên. Tuy nhiên, mức tăng 12% như LVMH có thể coi là một bước đi mạo hiểm. Nó có thể khiến người tiêu dùng Nhật Bản chuyển sang các thương hiệu khác rẻ hơn dù họ vẫn yêu thích nhãn hiệu Louis Vuitton".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện