Thứ Hai | 03/06/2013 07:48

Libya truy lùng 1 tỷ USD tài sản của Gaddafi cất giấu ở Nam Phi

Libya vừa kêu gọi Nam Phi giúp tìm kiếm hơn 1 tỷ USD tài sản, gồm kim cương, vàng và tiền của cựu độc tài Muammar Gaddafi cất giấu ở nước này.
Theo tờ Sunday Times, các nhà điều tra Libya đang tìm cách tiếp cận với bộ tài chính và công bố 1 số bằng chứng cho thấy số tài sản trị giá 1 tỷ USD của ông Gaddafi đang được cất giữ bởi 4 ngân hàng và 2 công ty an ninh ở Nam Phi.

Phát ngôn viên bộ trưởng tài chính Libya Jabulani Sikhakhane cho biết: "Quá trình xác minh những bằng chứng do nhóm điều tra cung cấp vẫn đang được tiến hành.

Trong khi đó, bộ trưởng tư pháp và tài chính Libya cũng gửi thư cho chính phủ Nam Phi, yêu cầu sự hợp tác của nước này trong việc tìm kiếm các tài sản mà nhà độc tài Gaddafi cất giấu. Bức thư cũng chỉ rõ số tài sản này của ông Gaddafi là "sở hữu bất hợp pháp, được thu gom từ hoạt động cướp bóc dân thường và đang được cất giấu ở Nam Phi".

Chính phủ Libya cũng nhấn mạnh bất kỳ tài sản nào của Gaddafi hoặc gia đình ông đều là tài sản nhà nước và cần được trao trả lại.

Trong quá khứ, Nam Phi là một trong những quốc gia phản đối sự can thiệp quân sự của khối Bắc Đại Tây dương (NATO) vào Libya, nhằm giúp đỡ quân nổi dậy chống lại chế độ Gaddafi.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện