Thứ Tư | 15/08/2012 06:34

Lầu Năm Góc: Israel chưa quyết định tấn công Iran

Washington tin rằng Israel chưa quyết định về việc liệu có tấn công để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay 15/8 cho biết.
Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết hành động quân sự nhằm vào Iran chỉ là lựa chọn cuối cùng và vẫn còn thời gian cho các biện pháp trừng phạt cũng như sức ép ngoại giao.

Tuyên bố trên của ông Panetta khá trái ngược với cảnh báo của Israel trong những ngày gần đây về một cuộc tấn công quân sự có khản năng xảy ra. Phái viên Israel tại Washington, Micheal Oren, hôm 13/8 cho rằng cánh cửa đàm phán ngoại giao của Iran đang ngày càng thu hẹp lại. Ông Oren cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hành động quân sự nhằm ngăn chặn Tehran thực hiện tham vọng hạt nhân.

Trước tuyên bố trên của quan chức Israel, ông Panetta cho biết: "Tôi không tin rằng Israel đã đưa ra quyết định về việc liệu có tấn công Iran vào lúc này. Trên thực thế, chúng tôi cho rằng thời gian đàm phán vẫn còn".

Thị trường tài chính Israel hôm 13/5 giảm mạnh trước các cuộc tranh luận về khả năng Israel sẽ gây chiến với Iran trong những ngày tới. Tướng Martin Dempsey, tham mưu trưởng lực lượng liên quân Mỹ, cảnh báo bất kỳ cuộc chiến nào do chính phủ Israel phát động cũng không phá hủy được chương trình hạt nhân của Iran, mà chỉ làm chậm quá trình đó.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện