Thứ Sáu | 16/10/2015 11:58

Kinh tế Trung Quốc có thể lớn hơn bạn nghĩ

Trước thềm báo cáo số liệu GDP quý III của Trung Quốc, thị trường lại xuất hiện những hoài nghi về độ chính xác của số liệu kinh tế được công bố.

Mark Mobius và một số chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhiều hơn 7%.

Hãy nhớ rằng “vua trái phiếu” Bill Gross từng mô tả Trung Quốc là “phần huyền bí của nhóm các thị trường mới nổi”. Thậm chí chính Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường năm 2007 cũng có lần phát biểu rằng ông không hoàn toàn dựa vào số liệu thống kê chính thức mà còn dựa vào các tiêu chí như lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt và điện năng tiêu thụ để đánh giá sức khỏe nền kinh tế.

Có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc thường thổi phồng số liệu kinh tế và rằng Trung Quốc báo cáo GDP tăng trưởng 7% nhưng con số thực tế thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, một trong những nhà đầu tư thị trường mới nổi danh tiếng nhất, Mark Mobius, chủ tịch quỹ đầu tư thị trường mới nổi Franklin Templeton Investments, lại có quan điểm ngược lại.

“Tôi biết rằng có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh chuyện kinh tế Trung Quốc có thực sự đạt được mức tăng trưởng 7% hay không. Tuy nhiên, số liệu của chúng tôi cho thấy 7% chỉ là mức tối thiểu. Khá nhiều phần của nền kinh tế Trung Quốc đã không được tính đến vì nước này đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ sản xuất sang dịch vụ".

Nhóm chuyên gia đến từ Rhodium Group cũng đưa ra quan điểm tương tự trong báo cáo được công bố tháng trước.

Nghiên cứu dài hơn 200 trang của Rhodium Group chỉ ra rằng các phương pháp tính toán GDP của Trung Quốc phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù cũng thừa nhận rằng đôi lúc các số liệu thống kê của Trung Quốc bị bóp méo nhằm phục vụ các mục tiêu về chính trị.

Báo cáo này kết luận nền kinh tế Trung Quốc có quy mô lớn hơn chứ không phải nhỏ hơn so với các số liệu chính thức. Dịch vụ là ngành khó đo kiểm đếm nhất, đồng thời vai trò của ngành bất động sản trong nền kinh tế thậm chí còn lớn hơn so với những gì các số liệu chính thức đang phản ánh.

Quy mô đóng vai trò quan trọng. Nền kinh tế có quy mô lớn hơn khiến tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc bớt đáng sợ hơn. Năng suất của người lao động cũng cao hơn. Điều này có nghĩa rằng Trung Quốc có thể thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm hơn 2-3 năm so với dự kiến.

Dẫu vậy, báo cáo này cũng không chỉ chứa toàn tin tức tốt lành. “Những năm tới, khi cấu trúc nền kinh tế thay đổi và Trung Quốc đã tiến lên giai đoạn khác của quá trình tăng trưởng, nước này khó có thể đạt được tỷ lệ tăng trưởng cao như hiện nay”, Daniel H. Rosen và Beibei Bao, tác giả báo cáo của Rhodium Group, cho biết.

Các nhà kinh tế học dự báo GDP của Trung Quốc trong quý III/2015 sẽ chỉ tăng trưởng 6,8%, ghi nhận tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009.

Nhưng điều này không làm thay đổi nhận định của ông Mobius. “Trung Quốc đang trên đường chuyển đổi mô hình kinh tế và sẽ thành công”, ông nói.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg