Nền kinh tế Thái Lan suy giảm ít hơn dự kiến trong quý III khi việc mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch làm dấy lên hy vọng về sự hồi sinh ổn định. Ảnh: AFP.

 
Mai Nam Thứ Ba | 23/11/2021 11:01

Kinh tế Thái Lan dự kiến tăng 1,2% nhờ mở cửa lại du lịch

Thái Lan có kế hoạch bổ sung thêm nhiều quốc gia được miễn cách ly y tế từ tháng 12 tới để thúc đẩy du lịch.

Theo Bangkok Post, nền kinh tế Thái Lan dự kiến tăng trưởng 1,2% trong năm 2021 nhờ mở cửa trở lại ngành du lịch - xương sống của kinh tế.

Dự đoán mới về tăng trưởng GDP vượt con số 1% trước đó của Bộ Tài chính Thái Lan. Với mốc này, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết, tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 dự kiến đạt 4,5%, vượt mức 4% mà cơ quan này từng đưa ra.

Trong tháng này, chính sách mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm phòng được Thái Lan khởi động, từ đó đẩy mạnh hoạt động kinh tế trong quý IV. Xứ chùa vàng đang có kế hoạch bổ sung nhiều quốc gia vào danh sách 63 vùng lãnh thổ đủ điều kiện du lịch mà không cần kiểm dịch từ tháng 12. Chính quyền cũng đang xem xét đẩy nhanh việc mở cửa trở lại các quán bar và hộp đêm sau khi dịch bệnh đã dịu đi.

Các ước tính mới của Bộ trưởng Arkhom về tăng trưởng GDP năm 2021 và 2022 phù hợp với các dự báo mới nhất từ Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan. Tuy nhiên, tốc độ đó vượt xa dự đoán của Ngân hàng trung ương về tăng trưởng 0,7% trong năm nay và 3,9% trong 12 tháng tiếp theo.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan, đóng góp trực tiếp khoảng 16% vào GDP nước này. Thời gian qua, số ca nhiễm COVID-19 và số ca nhập viện đã giảm mạnh khi tỉ lệ tiêm chủng tăng lên. Số ca nhiễm thực tế ngoài cộng đồng giảm còn hơn 87.200 ca vào ngày 21/11, thấp nhất kể từ ngày 11/7, trong khi tỉ lệ lây nhiễm trung bình giảm xuống 6.600 ca trong tuần qua, từ mức cao nhất hơn 20.000 ca. Khoảng 54% dân số nước này đã được tiêm 2 liều vaccine.

Những du khách đầu tiên du lịch tại Phuket, Thái Lan hồi tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.
Những du khách đầu tiên du lịch tại Phuket, Thái Lan hồi tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Ngân hàng Trung ương nước này cũng đang tìm cách tránh tăng lãi suất từ việc tăng chi tiêu của chính phủ, giá nhiên liệu và lạm phát, để vẫn giữ một chính sách tiền tệ phù hợp. Ông Arkhom nói thêm, các chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ tiếp tục được đồng bộ hóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Với sự phục hồi kinh tế toàn cầu dự kiến vào năm 2022 và tình hình dịch bệnh vẫn có thể kiểm soát, chính phủ Thái Lan sẽ tăng cường hỗ trợ phục hồi nền kinh tế với các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư tư nhân, chi tiêu công và sự phục hồi của các doanh nghiệp. Chi tiêu cho hỗ trợ cho nền kinh tế của chính phủ nước này cho đến nay tương đương 14,6% GDP.

Theo Bộ trưởng Arkhom, chính quyền Bangkok đặt mục tiêu quản lý các cú sốc kinh tế bằng cách thúc đẩy tăng trưởng trong mọi lĩnh vực. Bộ Tài chính cũng đang cố gắng tránh thâm hụt kép trong ngân sách và tài khoản vãng lai, đồng thời khuyến khích người Thái đi du lịch nước ngoài để giữ tỷ giá hối đoái ở mức thích hợp.

Thái Lan cũng tính đến chuyện tăng giới hạn tỉ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ 60% lên 70% để cho phép chính phủ vay thêm nếu cần thiết. Theo Bộ Tài chính, tỉ lệ nợ công trên GDP của Thái Lan dự kiến đạt gần 59% vào cuối tháng 9. Dữ liệu chính thức được công bố hồi cuối tháng 7 cho biết, con số này ở mức hơn 55%, tương đương 8.900 tỉ baht.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã nhiều lần cắt giảm triển vọng tăng trưởng trong năm nay. Thái Lan từng dự đoán tăng trưởng GDP cả năm khoảng 0,7-1,2% vào tháng 8. Trước đó, con số được đưa ra là 1,5-2,5% vào tháng 5. Thực tế năm ngoái, nền kinh tế nước này giảm 6,1% khi đại dịch bùng phát khiến ngành du lịch tê liệt.

Có thể bạn quan tâm:

Bí ẩn COVID-19 ở châu Phi