IMF dự đoán nền kinh tế New Zealand sẽ tiếp tục chậm lại trong tương lai gần. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 16/06/2023 14:41

Kinh tế New Zealand rơi vào suy thoái

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết nước này “đang trong giai đoạn suy thoái cần thiết do chính sách gây ra, sau quá trình phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch”.

Tổng sản phẩm quốc nội của New Zealand đã giảm 0,1% trong quý đầu tiên, theo dữ liệu của chính phủ được công bố ngày 15/5, khi Ngân hàng Trung ương của nước này bắt đầu một trong những chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trên thế giới.

 

Dữ liệu mới nhất từ ​​New Zealand đánh dấu một đợt suy thoái kỹ thuật đối với nền kinh tế, sau khi báo cáo mức giảm 0,7% vào quý cuối cùng của năm 2022.

Một cuộc suy thoái kỹ thuật là khi GDP suy giảm trong 2 quý liên tiếp.

So với một năm trước, nền kinh tế New Zealand tăng trưởng 2,9% trong quý đầu tiên. Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự kiến ​​​​New Zealand sẽ đánh dấu mức giảm 0,1% theo quý và tăng trưởng 2,6% theo năm.

Trong bối cảnh đó Đô New Zealand giảm 0,23% so với USD. Cổ phiếu ít thay đổi, Chỉ số S&P/NZX 50 giao dịch cao hơn 0,144%.

Trong cuộc họp tháng 5, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất trong 14 năm, với mức tăng 25 điểm cơ bản, nâng lãi suất tiền mặt chính thức lên 5,5%. Và nền kinh tế vẫn chưa chịu tác động đầy đủ của việc này bởi nhiều hộ gia đình vẫn chưa phải chuyển sang lãi suất thế chấp mua nhà cao hơn. Trong khi đó, tỉ lệ thất nghiệp 3,4% của New Zealand vẫn ở gần mức thấp kỷ lục. Hoạt động du lịch đang phục hồi nhanh hơn dự báo, trong khi dòng chảy nhập cư vào nước này đang tăng lên.

“Tăng trưởng của nền kinh tế thấp hơn so với dự báo của Ngân hàng Dự trữ New Zealand và Bộ Tài chính”, ông Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank, nhận xét. “Và tác động từ sự suy giảm tăng trưởng vẫn còn chưa tới. Chúng tôi dự báo nền kinh tế sẽ còn suy giảm trong thời gian tới”.

 

Tăng trưởng kém được thúc đẩy bởi sản xuất sụt giảm 3,5% trong các dịch vụ kinh doanh và vận tải. New Zealand cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm trong thương mại: giá xuất khẩu giảm 6,9% và giá nhập khẩu giảm 5,4%.

Bên cạnh đó, các sự kiện thời tiết bất lợi trong quý I, bao gồm lũ lụt nghiêm trọng ở Auckland và bão Gabrielle, đã góp phần khiến các dịch vụ hỗ trợ làm vườn và vận chuyển suy giảm, đồng thời làm gián đoạn các dịch vụ giáo dục.

Trong quý, chi tiêu tiêu dùng của hộ gia đình tăng 2,4% do người dân New Zealand chi mạnh tay hơn cho các chuyến du lịch quốc tế. Nhưng ngược lại, các hộ gia đình lại chi tiêu ít hơn cho hàng hóa, đặc biệt là hàng thực phẩm, tạp hóa.

Đầu tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra đánh giá mới nhất về sức khỏe tài chính của New Zealand, cho biết nước này “đang trong giai đoạn suy thoái cần thiết do chính sách gây ra, sau quá trình phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch”.

IMF cho biết New Zealand đã phục hồi nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế tiên tiến khác nhờ quản lý đại dịch nghiêm ngặt, nhưng đồng thời, sự hỗ trợ và đầu tư hào phóng của chính phủ phải trả giá bằng năng lực sản xuất của nền kinh tế không thể theo kịp với tổng cầu ngày càng tăng. IMF dự đoán nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm:
 Điện tái tạo "tắc nghẽn" toàn cầu, chờ được hòa vào lưới điện

Nguồn CNBC