Nhiều khách hàng có nhu cầu chuyển đổi từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 26/06/2023 15:56

Kinh doanh xe điện bùng nổ nhờ nhu cầu tăng cao

Ngành công nghiệp xe điện nổi lên đã thúc đẩy tăng trưởng của toàn thị trường ô tô toàn cầu.

Theo CNBC, xe điện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trên thị trường. Năm 2022, doanh số bán xe điện của các hãng xe tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều ô tô chạy bằng xăng dầu được sử dụng rộng rãi, và điều này sẽ mất khá lâu để có thể thay đổi.

Xu hướng chuyển sang xe điện

Thời gian gần đây, xe điện nổi lên như một xu hướng “xanh” mới khiến nhiều người sẵn sàng “rót tiền” để đầu tư. Ngành công nghiệp mới này ra đời và phát triển, thổi sức sống và năng lượng vào các phương tiện dùng động cơ đốt trong bằng cách biến chúng thành những chiếc ô tô chạy bằng điện. Số lượng cửa hàng xe điện phát triển thần tốc nhằm đáp ứng nhu cầu mới.

 

Ông Michael Bream, nhà sáng lập kiêm CEO của EV West, trong buổi phỏng vấn với hãng tin CNBC cho biết khách hàng của ông đã quyết định thay đổi động cơ của chiếc xe 1976 BMW 2002 sang bộ truyền động 550 mã lực của Tesla.

Cửa hàng có trụ sở ở San Diego (bang California) của ông Bream là cửa hàng tiên phong trong việc chuyển đổi từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện. Sau khi thay đổi kế hoạch kinh doanh, cửa hàng của ông trở nên nổi tiếng và thu hút khách hàng nhiều đến mức có người phải đăng ký trước và vào danh sách chờ đến 4-5 năm.

Các chuyên gia nhận xét làn sóng xe điện thời điểm này không khác gì “cơn sốt” máy tính ở những thập niên 90. Theo nhiều ý kiến, xe điện có sức hấp dẫn bởi mọi người tin rằng đây là một phần của quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững trong tương lai.

Nhu cầu chuyển sang xe điện cao đến mức nhiều người không thể chờ đợi đến lượt mình tại các cơ sở cung cấp dịch vụ chuyển đổi mà đã tự nghiên cứu để có thể tự sửa sang tại nhà.

Nhận thấy miếng bánh thị phần hấp dẫn, nhiều hãng sản xuất ô tô đã gia nhập vào đường đua bằng cách mở những cửa hàng chuyên cung cấp các bộ phận cần thiết cho xe điện cũng như dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi cho khách hàng. Hiện tại, những nhà sản xuất ô tô như Ford và General Motors (GM) đều đang cung cấp các phụ tùng và linh kiện để giúp chuyển đổi sang xe điện. Và một số công ty khác cũng có động thái tham gia vào lĩnh vực này.

Thị phần xe điện tăng trưởng mạnh mẽ

Hiệp hội Thị trường thiết bị đặc biệt (SEMA), một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô, có trụ sở ở bang California, cho biết số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.

 

“Ở triển lãm của SEMA 2 năm trước, khu vực dành cho xe điện chỉ khoảng 2.000 ft2 (185,8 m2). Nhưng vào năm ngoái, con số này đã tăng lên 22.000 ft2 (2043,9 m2). Theo dự đoán của tôi, trong vòng 5 tới, không gian khu vực xe điện có thể lên đến 100.000 ft2 (9290,3 m2)”, ông Mike Spagnola, Chủ tịch kiêm CEO SEMA, nhận định.

Mặt khác, báo cáo do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hồi tháng 4 cho thấy doanh số xe điện đã tăng vọt lên 10 triệu chiếc trong năm 2022, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng thị trường tỉ dân Trung Quốc đã chiếm 60% doanh số bán ra. Con số này thậm chí còn cao hơn tổng lượng xe được bán ra của toàn khối Liên minh châu Âu (EU) là 9,5 triệu chiếc.

Theo ước tính của IEA, doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ đạt khoảng 14 triệu xe trong năm 2023. Sự bùng nổ của nhu cầu xe điện đã giúp thị trường ô tô “hưởng lợi” khi tăng trưởng tăng từ mức 4% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2022. Giới phân tích tin rằng thị trường này sẽ tiếp tục tăng lên 18% trong năm 2023. 

Có thể bạn quan tâm:

Đầu tư xe điện đổ xô vào thị trường Mỹ

Nguồn CNBC