Với khoản nợ chính phủ 33,2 nghìn tỉ USD, Mỹ chiếm hơn 1/3 tổng nợ của thế giới. Ảnh: Reuters.

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 07/12/2023 17:21

Khoản nợ toàn cầu trị giá 97 nghìn tỉ USD vào năm 2023

Đến năm 2028, IMF dự đoán nợ công toàn cầu sẽ vượt quá 100% GDP, đạt mức chỉ thấy trong thời kỳ đại dịch.

Nợ chính phủ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 97,1 nghìn tỉ USD trong năm nay, tăng 40% kể từ năm 2019. Trong đại dịch COVID-19, các chính phủ đã đưa ra các biện pháp tài chính sâu rộng để hỗ trợ thị trường việc làm và ngăn chặn làn sóng phá sản. Tuy nhiên, điều này đã bộc lộ những điểm yếu khi lãi suất cao hơn đang làm tăng chi phí đi vay.

Đồ họa này thể hiện nợ toàn cầu theo quốc gia vào năm 2023, dựa trên dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF):

 

Với gánh nặng nợ ngày càng tăng, chi phí trả khoản nợ này hiện chiếm 20% chi tiêu chính phủ. Nó được dự đoán sẽ đạt 1 nghìn tỉ USD vào năm 2028, vượt qua tổng chi tiêu cho quốc phòng.

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, Nhật Bản, có tỉ lệ nợ trên GDP cao nhất, ở mức 255%. Trong hai thập kỷ qua, nợ quốc gia của nước này đã vượt quá 100% GDP, do dân số già đi và chi phí an sinh xã hội.

Vào năm 2023, Ai Cập phải đối mặt với chi phí đi vay cao, với 40% doanh thu dùng để trả nợ, và có khoản nợ cao nhất trên lục địa. Giống như Ai Cập, một số nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt với căng thẳng. Lebanon đã vỡ nợ kể từ năm 2020 và Ghana vỡ nợ, phần lớn nợ nước ngoài, nợ các chủ nợ nước ngoài vào năm 2022 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc.

Có thể thấy Bắc Mỹ có cả nợ và nợ trên GDP cao nhất so với các khu vực khác. Giống như nợ của Mỹ đã tăng vọt, Canada cũng vậy, xếp hạng cao thứ 10 trên toàn cầu về dư nợ chính phủ.

Trên khắp châu Á và Thái Bình Dương, mức nợ lơ lửng gần Bắc Mỹ. Với 3,3% tổng nợ toàn cầu, Nam Mỹ có khoản nợ 3,2 nghìn tỉ USD. Khi lạm phát có xu hướng giảm, một số chính phủ đã bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nhìn chung, mức nợ công dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao trên toàn khu vực.

Mức nợ cũng tăng nhanh ở châu Phi, với trung bình 40% nợ công được giữ bằng ngoại tệ, khiến khu vực này dễ bị ảnh hưởng bởi biến động tỉ giá hối đoái. Một thách thức khác là lãi suất trong khu vực cũng cao hơn so với các nền kinh tế tiên tiến, làm tăng chi phí trả nợ.

Đến năm 2028, IMF dự đoán nợ công toàn cầu sẽ vượt quá 100% GDP, đạt mức chỉ thấy trong thời kỳ đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

Giới nhà giàu toàn cầu tăng tốc chuyển giao tài sản

Lĩnh vực bán lẻ của Mỹ trị giá hơn 7.000 tỉ USD

Nguồn Visualcapitalist