Thứ Tư | 02/05/2012 21:57

Khách du lịch Trung Quốc đổ xô sang châu Âu mua hàng hiệu

Với lợi thế giảm 50% giá trị quần áo cùng các phụ kiện đi kèm, khách du lịch Trung Quốc đổ xô tới châu Âu để mua hàng hiệu với giá rẻ.
Tập đoàn LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA cùng nhiều hãng sản xuất hàng hiệu khác đang tìm cách nâng giá các sản phẩm nhằm bù đắp các khoản thua lỗ ở Trung Quốc và lợi nhuận kinh doanh thấp tại nước ngoài, khi các sản phẩm của hãng này đã trở nên quá đắt đỏ với người dân châu Âu, những người có thu nhập ngày một thu hẹp trong bối cảnh chính phủ các nước đang tăng cường các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Theo ông Luca Solca, một nhà phân tích cao cấp thuộc công ty nghiên cứu thị trường Bernstein Research, rất khó để san lấp khoảng cách về giá cả vốn đã trở thành trụ cột của ngành công hàng xa xỉ trong 20 đến 25 năm qua. Ông Solca cho rằng để thu hẹp khoảng cách giá cả, nhiều khả năng các công ty sản xuất đồ hiệu sẽ đẩy mạnh tăng giá tại thị trường châu Á.

Mức giá thấp hơn tại châu Âu chính là lý do khiến giới giàu Trung Quốc đổ xô tới khu vực này để mua sắm hàng hiệu. Theo nhà phân tích Antoine Belge thuộc HSBC, khách du lịch mua hàng, chủ yếu từ châu Á, chiếm khoảng 35 đến 60% doanh số bán hàng xa xỉ tại châu Âu.

Bên cạnh đó, trong năm qua, đồng euro giảm 11% so với đồng USD và 13% so với đồng nhân dân tệ. Theo đó, LVMH sẽ phải tăng giá thêm 3% để bù đắp cho khoảng 15% số lượng khách hàng Trung Quốc mua sắm sản phẩm tại nước ngoài.

Tại Trung Quốc, lợi nhuận trước lãi và thuế theo phần trăm doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc ước tính vào khoảng 40% so với 25% tại châu Âu, chủ yếu do giá thuê rẻ hơn, ông Solca dự toán.

Chi tiêu mua sắm hàng miễn thuế trên toàn cầu trong tháng 3 của Trung Quốc đã tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp Trung Quốc trở thành quốc gia có lượng mua sắm hàng miễn thuế lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng, việc các công ty hàng hiệu tăng giá quá cao có thể làm tổn thương đến nhu cầu mua sắm tại châu Âu hoặc của các khách du lịch trong khu vực. Tuy nhiên, một sự gia tăng từ từ là điều cần thiết và các biện pháp thắt lựng buộc bụng tại châu Âu có thể là trở ngại chính cho tiêu dùng khu vực.

Nguồn Businessweek/DVT


Sự kiện