Thứ Bảy | 23/02/2013 16:18

JPMorgan: Các thị trường mới nổi đứng trước đợt điều chỉnh mạnh

JPMorgan & Chase Co cho rằng thị trường chứng khoán của các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ có một đợt điều chỉnh mạnh mẽ trong thời gian tới.
Adrian Mowat, chiến lược gia trưởng tại thị trường châu Á và mới nổi của JPMorgannhận định các nhà đầu tư nên sử dụng hợp đồng quyền chọn để bảo vệ trước các khoản lỗ và nên bán racác cổ phiếu nhạy cảm nhất với diễn biến của thị trường.

Trong phiên 22/2, chỉ số MSCI Emerging Markets Index (MXEF) đo lường diễn biến thị trường chứng khoán các nướcmới nổi đã giảm 1,4% - mạnh nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây và xóa sạch số điểm đã tăng được từđầu năm tới nay. Khoảng 62% các công ty đã công bố kết quả kinh doanh đưa ra kết quả thấp hơn dựbáo. Trong khi đó, con số này đối với chỉ số MSCI World Index (MXWO) chỉ là 34%.

Mowat nhận định lo lắng về việc các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ rút lại các biệnpháp kích thích kinh tế đang đè nặng lên nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong khi đó, các nhà xuất khẩuHàn Quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đồng won mạnh. Các cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Nam Phi thìtrượt dốc trong bối cảnh các tranh chấp về khai mỏ bùng nổ.

Ngược lại với tình hình ảm đạm của các nước mới nổi, chứng khoán Nhật Bản tăng điểm mạnh saunỗ lực kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe và chứng khoán Mỹ hưởng lợi từ các thương vụ muabán sáp nhập.

Theo Mowat, rất có thể các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục suy giảm và do đó nguồn vốn sẽchuyển hướng sang thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Mowat cho rằng nhà đầu tư nên chú ý đến các công ty "có chất lượng" với tỷ lệ ROE cao. Chiếnlược gia này đặc biệt chú trọng đến các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mexico, Indonesia, Thái Lan,Philippines và Peru. Ông khuyên các nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng đầu tư đối với các thị trườngnày.

Cùng chung nhận định trên, John-Paul Smith, chiến lược gia về thị trường mới nổi tại DeutscheBank AG cho rằng thanh khoản sụt giảm ở Trung Quốc, sự can thiệp quá sâu của nhà nước vào nền kinhtế cùng với thiếu vắng các ý tưởng chính là những nguyên nhân chính khiến thị trường giảmđiểm.

Ông dự báo trong năm 2013 các thị trường mới nổi sẽ suy giảm từ 10 đến 15% về giá trị tuyệtđối. Con số còn lớn hơn trong so sánh tương quan với thị trường Mỹ. Đây là thời điểm nhà đầu tưnhận ra rằng thực chất thì tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc không bền vững như họ đangnghĩ.

Tuy vậy, nhận định của Mowat trái ngược với nhận định được đưa ra hôm 19/2 của Bank ofAmerica. Ngân hàng này cho rằng nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu và trái phiếu của các thị trườngmới nổi bởi tốc độ tăng trưởng của các nước BRIC đang được cải thiện. Đồng thời, mức giá mục tiêucho các cổ phiếu thuộc chỉ số MSCI Emerging- market index cho thấy chỉ số này sẽ tăng khoảng 13%trong vòng 12 tháng tới.

Trong khi đó, Lewis Kaufman, người đang quản lý 85 tỷ USD tại Thornburg Investment Management,cho rằng nếu các gói kích thích bị dừng lại trên toàn cầu, các thị trường mới nổi sẽ giảm điểmmạnh. Tăng trưởng lợi nhuận cho thấy dấu hiệu phục hồi vẫn chưa xuất hiện.

Nguồn CafeF


Sự kiện