Thứ Năm | 12/06/2014 17:33

IMF cảnh báo nguy cơ sụp đổ của thị trường nhà đất toàn cầu

IMF cũng kêu gọi các quốc gia nhanh chóng hành động để giảm bớt nguy cơ sụp đổ của thị trường nhà đất.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, giá nhà trên thế giới đang ngày càng tăng cao và trở thành một trong những mối đe dọa chính đối với sự ổn định của kinh tế. Trong khi đó, nỗ lực kiềm chế giá nhà đất của các nước trên thế giới cũng rất hạn chế.

Min Zhu, Phó giám đốc quản lý của IMF, cho rằng, dù thế giới vẫn đang xây dựng các công cụ nhằm kìm hãm tình trạng bùng nổ giá nhà đất nhưng điều đó không có nghĩa là các nước chỉ ngồi chờ mà không hành động gì. Ông đưa ra một số ví dụ điển hình, như Úc, Bỉ, Canada, Na Uy và Thụy Điển.

jChỉ số giá nhà toàn cầu của IMF
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, các ngân hàng trung ương đã phải cắt giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục, khiến giá nhà tăng vọt lên mức mà ngay cả IMF cũng phải thừa nhận đây là một rủi ro rất lớn đối với những nền kinh tế đa dạng như Hồng Kông hay Israel.

Ông Zhu nhận định, giá nhà đất vẫn tiếp tục duy trì đà tăng cao hơn so với mức giá trung bình của đa số các quốc gia đối chiếu với thu nhập và giá thuê nhà. Chỉ số mới của IMF theo dõi giá nhà trên toàn cầu cho thấy, giá nhà trong năm 2014 đã tăng 3,1% so với năm ngoái.

Chỉ số giá nhà toàn cầu của IMF

Ví dụ, đối chiếu lần lượt với thu nhập và giá thuê nhà, giá nhà ở Anh đã tăng 27% và 38% so với mức giá trung bình dài hạn. Thậm chí, tại Canada, số liệu này còn cao hơn với mức tăng 33% và 87%.

Tại các thị trường mới nổi, giá nhà ở Philippines tăng hơn 10%, ở Trung Quốc tăng 9% và ở Brazil tăng 7% so với một năm trước đó.


Trong khi đó, giá nhà lại giảm mạnh nhất tại các nước nằm ngoài khu vực châu Âu. Ví dụ, giá nhà ở Hy Lạp giảm 7%, ở Ý giảm 6,6% và ở Tây Ban Nha giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

IMF cho biết, tại Mỹ, giá nhà cũng đang tăng nhanh nhưng chưa lên mức quá cao, thấp hơn 13,4% so với mức giá trung bình dài hạn đối chiếu với thu nhập và cao hơn 2,6% khi đối chiếu với giá thuê nhà.

Hiện tại, thị trường nhà đất rẻ nhất thế giới là Nhật Bản với giá nhà thấp hơn 41% và 38% so với giá trung bình dài hạn đối chiếu lần lượt với thu nhập và giá thuê nhà. Giá nhà tại Đức và Estonia cũng khá rẻ, đều thấp hơn 10% so với cùng cơ sở so sánh.

Mặc dù các công cụ kiểm soát giá nhà còn khá mới mẻ, nhưng ông Zhu kêu gọi các nước phải bắt đầu áp dụng ngay lập tức. Các công cụ mà ông đưa ra gồm, hạn chế hoạt động vay thế chấp tùy theo giá trị của ngôi nhà và thu nhập, nâng tỷ lệ vốn bắt buộc đối với những ngân hàng cung cấp các khoản vay rủi ro cao, và tăng thuế con niêm nhằm hạn chế nhu cầu mua bất động sản của nước ngoài.

Ông Zhu khuyến khích các nước nên áp dụng lồng ghép các công cụ để tận dụng tối ưu hóa mọi ưu điểm.

l;

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện