Thứ Hai | 04/11/2013 20:03

HSBC lãi hơn 4 tỷ USD

Ngân hàng HSBC vừa công bố lợi nhuận quý III tăng 30% so với cùng kỳ nhờ giảm chi phí và tập trung vào các thị trường tăng trưởng mạnh.

Lãi trước thuế của HSBC đã tăng lên 4,53 tỷ USD, từ 3,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.Tuy vậy, số liệu này vẫn thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 5,54 tỷ USD. Hong Kong (TrungQuốc) và Anh đóng góp hơn một nửa lợi nhuận cho HSBC, BBC cho biết.

CEO HSBC - Stuart Gulliver hồi tháng 5 cho biết ông sẽ cắt giảm thêm 3 tỷ USD chiphí cho đến năm 2016, sau khi vượt mục tiêu thanh lý 60 mảng kinh doanh và giảm 46.000 nhân sự từđầu năm 2011. HSBC đã phải vật lộn để tăng doanh thu khi khủng hoảng nợ tại châu Âu chưa chấm dứt,mảng tài chính tiêu dùng tại Mỹ phải hủy bỏ và Trung Quốc tăng trưởng chậm.

HSBC-2407-1383558552.jpg

HSBC lãi lớn nhờ giảm chi phí và bỏ bớt nhiều mảng kinh doanh. Ảnh:Bloomberg

HSBC đã cắt giảm thêm 700 triệu USD chi phí hoạt động trong quý III. Ông Gullivercho biết ngân hàng đang tập trung vào các thị trường tăng trưởng nhanh tại châu Á. Hồi tháng 7, họđã bán lại mảng kinh doanh tại Panama và thu lời 1,1 tỷ USD. "HSBC đã có bước tiến lớn về cắt giảmchi phí và bỏ bớt mảng kinh doanh", Andrew Coombs - nhà phân tích tại Citigroup nhận xét.

HSBC cũng vừa trở thành cái tên mới nhất phải hợp tác với Cơ quan Giám sát Tàichính Anh (FCA) và một số cơ quan quốc tế khác để điều tra về việc thao túng các loại tiền tệ.Trong báo cáo kinh doanh quý III, ngân hàng cũng cho biết "đang hợp tác điều tra với FCA và các tổchức khác về hoạt động giao dịch ngoại hối".

Cuối tháng 10, Barclays, Deutsche Bank, JPMorgan và RBS cũng cho biết đang phốihợp với cơ quan điều tra về việc này. 6 nhân viên giao dịch tại Barclays và hai tại RBS đã bị đìnhchỉ hoạt động vì có liên quan đến thao túng thị trường ngoại tệ.

Hà Thu