Thứ Ba | 22/07/2014 06:44

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về vụ rơi máy bay MH17

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/7 đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết do Australia đệ trình về vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi.
Nghị quyết lên án vụ bắn rơi MH17 ở miền đông Ukraine. Nghị quyết cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về tai nạn thảm khốc này. Nghị quyết đề nghị cho phép tiếp cận đầy đủ, không giới hạn và an toàn tới hiện trường vụ tai nạn để các điều tra viên quốc tế có thể tác nghiệp.

Đặc biệt, nghị quyết cũng tạo thêm sức ép buộc Nga phải sử dụng ảnh hưởng đối với phe ly khai Ukraine.

Đại đa số các nước tại Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết, riêng Nga chỉ ủng hộ nghị quyết ở gần cuối cuộc họp sau khi đã điều chỉnh một số điều trong dự thảo nghị quyết, trong đó có việc thay đổi diễn đạt từ máy bay Malaysia Airlines MH17 “bị bắn rơi” sang “bị rơi”.

Nghị quyết được thông qua trong bối cảnh hiện trường vụ tai nạn MH17 bị cho là đang bị phá hoại nghiêm trọng. Phe ly khai đã chuyển hầu hết trong số 298 thi thể nạn nhân khỏi hiện trường để đưa đến thành phố Kharkov. Lực lượng này cũng đã trao hộp đen của MH17 cho các điều tra viên Malaysia tại Donetsk.

Nguồn ABC News


Sự kiện