Một chiếc máy bay Boing 777 của Hãng hàng không Emirates dỡ một lô hàng vaccine COVID-19 tại Sân bay Quốc tế Dubai. Ảnh: AFP.

 
Minh Duy Thứ Năm | 17/06/2021 09:10

Hãng hàng không Emirates lần đầu báo lỗ hàng tỉ USD trong hơn 30 năm

Nhu cầu của hành khách có thể sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2023.

Theo AFP, hãng hàng không lớn nhất khu vực Trung Đông Emirates công bố khoản lỗ hàng năm lên đến 5,5 tỉ USD, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gần như nhấn chìm ngành dịch vụ hàng không.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 30 năm, hãng này ghi nhận mức lỗ này. Mặc dù, hãng cũng đã nhận được khoản đầu tư 3,1 tỉ USD từ chính phủ Dubai, để giúp nó vượt qua cuộc khủng hoảng. Lần cuối cùng hãng Emirates báo lỗ là vào năm tài chính 1987-1988, khi hãng mới bắt đầu hoạt động.

Máy bay của hãng hàng không Emirates. Ảnh: Reuters.
Máy bay của hãng hàng không Emirates. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Emirates – ông Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết: Tập đoàn Emirates bị ảnh hưởng nặng nề do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế giảm khi các quốc gia đóng cửa biên giới và áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Thông báo của Emirates nêu rõ do tác động của các biện pháp hạn chế đi lại và cấm bay đang được áp dụng để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Hãng ghi nhận mức lỗ 20,3 tỉ dirham (5,5 tỉ USD) trong năm 2020, sụt giảm mạnh so với mức lãi 1,1 tỉ dirham (288 triệu USD) trong năm 2019.

Trong cả năm 2020, Emirates đã phải tạm dừng hoạt động, dẫn đến doanh thu thường niên giảm 66% xuống mức 8,4 tỉ USD.

Trong cả tài khóa 2020, kết thúc vào tháng 3.2021, Emirates chỉ phục vụ 6,6 triệu hành khách, giảm 88% so với một năm trước đó. Chủ tịch Sheikh Ahmed nhận định: đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục gây ra những tác động nặng nề tới đời sống con người, các cộng đồng, các nền kinh tế nói chung và ngành du lịch-hàng không nói riêng.

Theo Emirates, chính phủ - cổ đông duy nhất của hãng đã biến Dubai thành một trung tâm du lịch quốc tế lớn trong 3 thập kỷ qua, sẽ tiếp tục hỗ trợ hãng hàng không này. Trong khi đó, hãng hàng không vùng Vịnh Qatar Airways, dự kiến ​​báo cáo kết quả cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31.3, cũng đã nhận được 3 tỉ USD từ chủ sở hữu nhà nước của mình.

Nguyên nhân của mức lỗ “khủng” mà cả hai hãng Emirates và Qatar Airways đang gánh chịu một phần là do họ không khai thác thị trường nội địa để chống lại các hạn chế và đóng cửa biên giới được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong khi các chương trình tiêm chủng đã đưa một số nền kinh tế vào con đường phục hồi, việc triển khai chậm chạp trên toàn cầu đã khiến các hãng hàng không quốc tế gặp bất lợi.

 

Trong năm qua, Emirates chỉ lấp đầy 44,3% số ghế trên các chuyến bay, giảm so với mức trung bình 78,4% của năm 2019. Hãng chuyên chở 6,6 triệu hành khách, mức thấp nhất trong 2 thập kỷ.

Hãng Emirates đã cắt giảm công suất 82,6% so với năm 2019 khi tập trung hoạt động xung quanh 146 chiếc Boeing 777 của mình, trong đó, 19 chiếc đã buộc phải rút bớt ghế để chở ít khách hơn do đại dịch ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu của hành khách.

Trong tuyên bố hôm 15.6, Emirates Group cho biết số nhân viên của tập đoàn, bao gồm công ty xử lý mặt đất Dnata đã bị cắt giảm 30,8% xuống còn 75.145 nhân viên.

Trước khi virus tấn công, chỉ riêng hãng hàng không Emirates đã tuyển dụng khoảng 60.033 nhân viên, bao gồm 4.300 phi công và gần 22.000 tiếp viên. Lực lượng lao động hiện đã giảm xuống còn 40.801 nhân viên.

Emirates hiện đang bay đến 157 điểm đến, gần như toàn bộ mạng lưới du lịch của hãng gồm 158 điểm đến ở 85 quốc gia trước đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

► Liệu thế giới có đạt được miễn dịch cộng đồng?