Nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

 
Mỹ Quyên Thứ Tư | 15/03/2023 16:44

Hàn Quốc xây trung tâm chip lớn nhất thế giới với 230 tỉ USD

Theo chính phủ Hàn Quốc, cơ sở này sẽ nằm tại tỉnh Gyeonggi, thuộc khu vực Thủ đô Seoul và nhận đủ tổng vốn đầu tư trong khoảng 20 năm.

Hàn Quốc cho biết sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất chip máy tính khổng lồ ở thủ đô Seoul, với khoản đầu tư trị giá 230 tỉ USD từ Samsung Electronics. Kế hoạch đã được Tổng thống Yoon Suk Yeol công bố vào ngày 15/3 và được phía Samsung xác nhận.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ xây dựng cụm sản xuất linh kiện bán dẫn lớn nhất thế giới với hệ thống công nghệ cao mới, tại khu vực Thủ đô Seoul, dựa trên khoản đầu tư tư nhân trị giá gần 300 nghìn tỉ won.”

Theo tuyên bố của chính phủ Hàn Quốc, cơ sở này sẽ nằm tại tỉnh Gyeonggi, thuộc khu vực Thủ đô Seoul và nhận đủ tổng vốn đầu tư trong khoảng 20 năm.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, kế hoạch của Samsung sẽ bao gồm 5 nhà máy sản xuất chip và thu hút tới 150 nhà sản xuất vật liệu, bộ phận và thiết bị, cùng các tổ chức nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn gần Seoul.

 

Ngoài đầu tư của khu vực tư nhân, chính phủ sẽ cung cấp ngân sách 25 nghìn tỉ won (19 tỉ USD) hoặc hơn trong 5 năm cho nghiên cứu và phát triển trong các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp khoảng 360 tỉ won (275 triệu USD) để phát triển bao bì chip và khoảng 100 tỉ won (76 triệu USD) cho cơ sở hạ tầng điện nước trong năm nay cho các khu liên hợp công nghiệp.

Vào tháng 1, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất tăng tỉ lệ khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư cơ sở vật chất vào chip và các công nghệ chiến lược khác từ 8% lên 15% đối với các tập đoàn lớn.

Tháng 5/2022, Samsung đã vạch ra kế hoạch rót hơn 350 tỉ USD vào các hoạt động kinh doanh của mình và tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới cho đến năm 2026. Họ cho biết sẽ đầu tư chủ yếu vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi như sản xuất chip và dược phẩm sinh học. Hiện chưa rõ liệu khoản đầu tư được công bố trước đó có trùng lặp với khoản đầu tư được chính phủ công bố ngày 15/3 hay không.

Samsung được biết đến nhiều nhất qua lĩnh vực điện tử, điện thoại thông minh và TV. Trong những năm gần đây, công ty đã tiến xa hơn trong vai trò là nhà cung cấp chất bán dẫn, khi các nhà sản xuất trên khắp thế giới gặp phải tình trạng thiếu hụt.

Theo công ty, chip bộ nhớ, vốn là nguồn lợi nhuận chính của Samsung, sẽ tiếp tục là  trọng tâm trong kế hoạch đầu tư sắp tới. Trong lĩnh vực chip máy tính cao cấp, Samsung cạnh tranh trực tiếp với Intel và TSMC của Đài Loan.

Phần lớn các vi mạch tiên tiến trên thế giới chỉ được sản xuất ở hai nơi, Đài Loan và Hàn Quốc. Ngành công nghiệp của Đài Loan lớn hơn và chiếm ưu thế hơn, đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với Hàn Quốc.

Trong vài năm qua, các nền kinh tế lớn bày tỏ lo ngại về việc mất khả năng tiếp cận với chất bán dẫn, đặc biệt là khi căng thẳng chính trị và kinh tế leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong bối cảnh đó, các chính phủ, bao gồm cả Washington và các công ty lớn như Apple đã yêu cầu các công ty bán dẫn thúc đẩy ngành công nghiệp chip nội địa.

Có thể bạn quan tâm: 

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu

Nguồn CNN