Thứ Năm | 24/07/2014 15:04

Hàn Quốc tung gói kích thích vực dậy kinh tế sau thảm họa chìm phà

Gói kích thích trị giá 40 tỷ USD nhằm vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh tiêu dùng trong nước suy yếu, đà phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại.
Cụ thể, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, chi tiêu chính phủ của nước này sẽ tăng thêm 11,7 nghìn tỷ won (tương đương 11,4 tỷ USD), 29 nghìn tỷ won dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các khoản vay và hỗ trợ tài chính khác.

Ngoài ra, để vực dậy thị trường bất động sản, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ nới lỏng các quy định về thế chấp, đưa ra các ưu đãi về thuế nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế. Theo đó, giới hạn tiền vay trên giá trị tài sản thế chấp được nâng lên 70%, từ mức trước kia là 50%. Các doanh nghiệp được pháp sử dụng dự trữ tiền mặt để chi trả lương và cổ tức.

Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng những chính sách này sẽ giúp tăng thu nhập hộ gia đình, tăng cường sức mua.

Với gói kích thích này, Bộ tài chính Hàn Quốc dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Hàn Quốc có thể đạt 3,7% và đạt 4% vào 2015, cao hơn so với mức 3% năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn so với dự báo 4,1% đưa ra cuối năm 2013.

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng chậm lại được cho là do nhu cầu tiêu thụ trong nước suy yếu kể từ sau thảm họa chìm phà hồi tháng 4 cũng như đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện