Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Chủ Nhật | 31/03/2024 18:11

Hàn Quốc: Doanh số bán xe đẩy chó mèo nhiều hơn xe đẩy trẻ sơ sinh

Số trẻ em trung bình mà một phụ nữ Hàn Quốc dự kiến ​​sinh trong đời đã giảm xuống 0,72 vào năm 2023 và dự kiến sẽ còn 0,68 trong năm nay.

Tập đoàn xây dựng Hàn Quốc Booyoung đang treo thưởng 75.000 USD cho công nhân mỗi lần họ sinh con, đây là một trong nhiều ưu đãi hấp dẫn mà Hàn Quốc đưa ra nhằm xử lý cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

“Nếu tỷ lệ sinh của Hàn Quốc vẫn ở mức thấp, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng”, Chủ tịch Booyoung, Lee Jong-keun, nói với các nhân viên vào tháng trước.

Theo số liệu của chính phủ, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc - số trẻ em trung bình mà một phụ nữ dự kiến ​​sinh trong đời - đã giảm từ 0,78 vào năm 2022 xuống 0,72 vào năm 2023. Và dự kiến sẽ còn giảm xuống 0,68 trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 mà OECD cho là cần thiết để đảm bảo dân số ổn định trên diện rộng.

Trong bối cảnh đó, giới chức Hàn Quốc đã tăng cường ưu đãi tài chính cho các bậc cha mẹ tương lai trước thềm bầu cử quốc hội vào tháng tới, theo đó nhiều đề xuất được đưa ra, bao gồm trợ cấp nhà ở, giảm thuế, nghỉ thai sản dành cho người cha và trợ cấp cho các chương trình đông lạnh trứng,...

Hàn Quốc có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ảnh: FT.
Hàn Quốc có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ảnh: FT.

Những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này thể hiện rất rõ ràng tại Hàn Quốc. Vào năm 2022, số lượng quân nhân Hàn Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 500.000 người, trong khi số lượng học sinh liên tục giảm tại các trường đại học và trường phổ thông, còn các trường mẫu giáo thì dần được thay thế bằng viện dưỡng lão. Năm ngoái, xe đẩy dành cho thú cưng được bán ở Hàn Quốc nhiều hơn cả xe dành cho trẻ sơ sinh.

Bà Choi Seul-gi, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Hàn Quốc, cho biết: “Những gì mọi người đang trải qua ở Hàn Quốc hiện nay không phải là kết quả của tỷ lệ sinh 0,7 mà là khi tỷ lệ sinh là 1,2. Tình hình sau này sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.”

Các nhà kinh tế cho biết Hàn Quốc phải đối mặt với những thách thức tài chính nghiêm trọng khi chính phủ buộc phải hỗ trợ dân số đang già đi nhanh chóng. Theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, tổng sản phẩm quốc nội của nước này vào năm 2050 sẽ thấp hơn 28% so với năm 2022, do dân số trong độ tuổi lao động giảm gần 35% trong 25 năm tới.

Tỷ lệ những người ở độ tuổi 65 dự kiến ​​sẽ tăng lên 25,5% vào năm 2030 và 46,4% vào năm 2070. Theo OECD, 40,4% người Hàn Quốc trên 65 tuổi đang sống trong tình trạng nghèo tương đối, tỷ lệ cao nhất trong các nước phát triển, trong khi quỹ hưu trí quốc gia của nước này được dự báo sẽ cạn tiền chỉ sau hơn 30 năm nữa.

Theo thống kê của chính phủ, trung bình một cặp vợ chồng mới cưới ở Hàn Quốc có tổng số nợ là 124.000 USD. Những người trẻ tuổi cũng phải đối mặt với chi phí giáo dục tư nhân ngày càng tăng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để giành được suất học hạn chế tại các trường đại học danh tiếng và các công ty lớn, cũng như về vấn đề nhà ở.

Trong bối cảnh đó, một số công ty Hàn Quốc cũng đang vào cuộc.

“Các công ty nhận thức đầy đủ rằng họ cần đóng vai trò giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp và họ đang nỗ lực cải thiện văn hóa doanh nghiệp để giúp nhân viên làm việc và nuôi dạy con cái dễ dàng hơn thông qua việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống”. Ông Yoo Il-ho, trưởng nhóm chính sách việc làm và lao động tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc.

Một số công ty dường như đã thành công nhờ các biện pháp khuyến khích của họ. Có thể kể đến như công ty bán lẻ Lotte, tỉ lệ sinh trung bình của nhân viên công ty là hơn 2 trẻ một người kể từ khi áp dụng các chương trình nghỉ thai sản và nghỉ sinh con bắt buộc vào năm 2012. Nhân viên nữ của Lotte được hưởng hai năm nghỉ thai sản cùng cạnh ba tháng nghỉ phép theo chính sách của nhà nước.

Người già Hàn Quốc cần nhiều trợ cấp phúc lợi xã hội nhất trong số các quốc gia OECD. Ảnh: FT.
Người già Hàn Quốc cần nhiều trợ cấp phúc lợi xã hội nhất trong số các quốc gia OECD. Ảnh: FT.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các biện pháp khuyến khích tài chính không phải lúc nào cũng có tác dụng. Theo văn phòng ngân sách của Quốc hội Hàn Quốc, từ năm 2006 đến 2023, Hàn Quốc đã chi 270 tỉ USD cho các chính sách từ thanh toán bằng tiền mặt đến trợ cấp dịch vụ giữ trẻ và điều trị vô sinh.

Ông Lee Sang-lim, người đứng đầu trung tâm giám sát nhân khẩu học tại Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, cho biết: “Chính phủ xem vấn đề của tình trạng hiện tại là chi phí, nhưng nhiều người Hàn Quốc tương đối khá giả cũng không thể có con”.

Nhiều chuyên gia cũng trích dẫn quan điểm xã hội cố hữu đã khiến phụ nữ gặp khó khăn trong việc xây dựng sự nghiệp trong lúc vừa chăm sóc gia đình.

Yoon So-yun, giáo viên trung học 41 tuổi đến từ Seoul, cho biết: “Nếu tôi có con, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều tranh cãi hơn vì cuộc sống của tôi sẽ chỉ xoay quanh trông trẻ và làm việc nhà. Tôi phải lựa chọn giữa sự nghiệp và việc có con.”

Điều đáng chú ý là khoản ưu đãi 75.000 USD của Booyoung, thậm chí không bằng một nửa những gì cô Yoon cần. “Mẹ tôi muốn tôi có con nên tôi nói đùa với mẹ rằng nếu mẹ cho tôi 200.000 USD thì tôi sẽ có con”.

Có thể bạn quan tâm:  Trung Quốc rơi vào thế khó do ngành năng lượng mặt trời đầy biến động

Nguồn FT