Thứ Năm | 04/05/2017 11:32

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu lại cho dự luật bảo hiểm y tế mới

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tự tin rằng lần này dự luật sẽ được thông qua.

Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ nước Mỹ (AHCA) vào hôm nay (4/5).                                                                                                     

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ Viện, ông Kevin McCarthy, nói với các phóng viên rằng ông có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu cho AHCA và tin tưởng rằng dự luật sẽ được thông qua.

McCarthy nói: "Chúng ta có tổ chức bỏ phiếu không? Có. Và liệu nó có được thông qua không? Có”.

Cuộc phiếu này diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi phe Cộng hòa tại Hạ viện buộc phải rút lại AHCA chỉ vài phút trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, sau khi không thể tìm được đủ sự ủng hộ trong nội bộ Đảng Cộng hòa để bỏ phiếu thông qua dự luật.

Hầu hết các dự báo cho kết quả bỏ phiếu lần này là khá sít sao. Tổng hợp của tờ New York Times về số liệu không chính thức từ các phương tiện truyền thông thì có từ 19 đến 21 nghị sĩ Công Hòa công khai chống lại dự luật. Và vì  đảng Dân chủ chắc chắn sẽ phủ quyết dự luật, nên nếu có 23 thành viên của đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại AHCA thì nó sẽ không được thông qua.

Động thái kỳ này này diễn ra sau nỗ lực giờ chót của ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Nhà Trắng để giành được sự ủng hộ từ các đảng viên ôn hòa cho AHCA. Những người này đã phản đối dự luật khi nó có thể giúp các tiểu bang được miễn trừ một số điều khoản của Obamacare, và họ lo lắng nó rằng sẽ làm giảm đi chế độ bảo hiểm cho những người đã có bệnh từ trước.

Để giảm đi lo ngại này, nghị viên Cộng hòa Fred Upton vào hôm thứ Ba đã đưa ra một sửa đổi nhằm cấp thêm 8 tỉ USD để bảo hiểm cho những người Mỹ bị bệnh từ trước trong trường hợp việc miễn trừ này xảy ra. Điều quan trọng là 3 trong số những người làm nên sửa đổi này – là các nghị sĩ Cộng hòa gồm các ông Steve Knight, David Valado và Jeff Denham đều đến từ California - trước đó đã không cam kết ủng hộ, hoặc thậm chí công khai chống lại AHCA.

Việc sửa đổi nói trên và một cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng rõ ràng là đủ để thuyết phục Upton và Billy Long, người trước đây cũng không ủng hộ dự luật. Động thái này, cùng với khả năng thu hút thêm nhiều đảng viên ôn hòa khác, sẽ giúp khả năng thông qua dự luật này là trong tầm tay.

Điều quan trọng là gói bổ sung của Upton đã không làm mất đi sự ủng hộ của nhóm bảo thủ House Freedom Caucus, vốn đã không ủng hộ AHCA khi nó lần đầu tiên được đưa ra bỏ phiếu.

Một nguồn tin thân cận với Freedom Caucus nói với Business Insider rằng một số thành viên của nhóm này đã xem văn bản sửa đổi của ông Upton.

"Nhóm Freedom Caucus sẽ tiếp tục ủng hộ miễn là không có thay đổi chính sách đáng kể," nguồn tin cho biết.

Bá Ước

Nguồn Business Insider