The Verge

 
Mạnh Đức Chủ Nhật | 27/01/2019 18:54

Giá Bitcoin có thể về 0?

Jeff Schumacher, người sáng lập BCG Digital Ventures, đã nhận định như vậy trong một hội thảo do CNBC tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ.

Giá của bitcoin có thể giảm xuống 0, một nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực tiền điện tử nói với CNBC trong một cuộc tranh luận, tập trung vào tương lai của công nghệ cơ bản có tên blockchain, hay còn gọi là công nghệ chuỗi khối.

Theo số liệu từ Coinmarketcap, tiền điện tử đã có một năm 2018 tệ hại, khi mất hơn 480 tỉ USD giá trị thị trường. Sau khi đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017, Bitcoin, loại tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đã giảm đáng kể. Đồng tiền này hiện đang được giao dịch ở mức 3.530 USD vào thời điểm viết bài này theo dữ liệu của Coindesk.

Gia Bitcoin co the ve 0?
Biến động giá Bitcoin. Nguồn: Coindesk.

Một số chuyên gia tin rằng giá của bitcoin có thể còn xuống thấp hơn nữa. "Tôi tin rằng nó sẽ về không. Tôi nghĩ đó là một công nghệ tuyệt vời nhưng tôi không tin đó là một loại tiền tệ. Nó không dựa trên bất cứ điều gì", Jeff Schumacher, người sáng lập BCG Digital Ventures, cho biết trong một hội thảo do CNBC tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ.

Schumacher là một nhà đầu tư lớn trong các công ty tập trung vào blockchain. Trong cuộc tranh luận, Glenn Hutchins, chủ tịch của North Island, cho biết vai trò của bitcoin trong tương lai có thể tập trung vào việc trở thành một nơi để giữ giá trị. "Có thể vai trò của bitcoin trong hệ thống có thể là mang lại giá trị, giữ giá trị của bạn ở đó", Hutchins cho biết.

Ông nói thêm, cũng như các thành viên tham gia hội thảo khác, bao gồm đối tác của 500 Start-up- Edith Yeung và Brad Garlinghouse, CEO của Ripple, rằng trọng tâm của ông với tư cách là một nhà đầu tư là công nghệ cơ bản được gọi là blockchain.

Hutchins tiết lộ: "Tôi không đầu tư vào bitcoin như một đơn vị tiền tệ hoặc một hình thức tương tự, hoặc thậm chí là blockchain như một sổ cái kế toán. Tôi quan tâm nhiều hơn đến cách thức vẫn hành của công nghệ này".

Gia Bitcoin co the ve 0?

Trong trường hợp của bitcoin, blockchain là một sổ cái công khai phi tập trung, không thuộc sở hữu của bất kỳ cá nhân nào. Thay vào đó, nó được duy trì bởi một mang lưới những người chạy các máy tính chuyên dụng để giải quyết các vấn đề mật mã phức tạp. Nhưng bitcoin có nhiều vấn đề bao gồm thời gian giao dịch chậm với chi phí cao.

Schumacher cho biết ngành công nghiệp hiện đang cố gắng tạo ra "các hệ thống phi tập trung mở". Đây thực chất sẽ là các giao thức hoặc cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo mà các doanh nghiệp có thể chạy trên đó, tương tự như điện toán đám mây ngày nay.

Thế hệ tiếp theo của công nghệ blockchain hiện đang được phát triển. Yeung nói rằng bà thấy việc áp dụng blockchain diễn ra nhanh chóng trong lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là ở châu Á.

"Nhiều quốc gia đang phát triển, không có cơ sở hạ tầng cụ thể và thanh toán thẻ tín dụng không phổ biến, dường như là sẽ dễ dàng chấp nhận hình thức thanh toán liên quan đến blockchain", Yeung nói với CNBC.

Giám đốc điều hành của Ripple, Garlinghouse cho biết ông hy vọng việc áp dụng blockchain rộng rãi hơn trong khoảng 5 năm , trong khi Schumacher nói rằng thì kỳ vọng trong 3 năm nữa. Tuy nhiên, Hutchins nói rằng cuối cùng người tiêu dùng sẽ không nói về việc blockchain nào đang được sử dụng, họ sẽ chỉ quan tâm sử dụng nó thì có lợi như thế nào