Chủ tịch FED, ông Jerome Powell.

 
Hải Miên Thứ Năm | 27/07/2023 07:19

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

Đến nay, cơ quan này đã tăng lãi 11 lần kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất tham chiếu lên 5,25-5,5%.

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25% sau phiên họp chính sách 2 ngày kết thúc vào ngày 26/7, lạm phát vẫn tăng cao vẫn là lý do căn bản cho mức lãi suất chính sách cao nhất của Ngân hàng Trung ương Mỹ hiện nay, kể từ năm 2007.

Tháng trước, Fed tạm dừng quá trình thắt chặt để đánh giá tình trạng của nền kinh tế sau vụ sụp đổ của 3 ngân hàng địa phương hồi đầu năm. Đến nay, cơ quan này đã tăng lãi 11 lần kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất tham chiếu lên 5,25-5,5%. Mức lãi suất này được ghi nhận lần cuối ngay trước khi thị trường nhà ở sụp đổ vào năm 2007, và không vượt quá trong khoảng 22 năm.

“Ủy ban Thị trường mở Liên bang sẽ tiếp tục đánh giá thông tin bổ sung và ý nghĩa của mức lãi suất này đối với chính sách tiền tệ”, Fed cho biết.

Như đã tuyên bố vào tháng 6, Fed sẽ xem xét dữ liệu sắp tới và nghiên cứu tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế và sẽ xác định mức độ củng cố chính sách bổ sung phù hợp để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Mức lãi suất này được ghi nhận lần cuối ngay trước khi thị trường nhà ở sụp đổ vào năm 2007, và không vượt quá trong khoảng 22 năm.
Mức lãi suất này được ghi nhận lần cuối ngay trước khi thị trường nhà ở sụp đổ vào năm 2007. Ảnh: AP.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết bất kỳ quyết định chính sách nào trong tương lai sẽ được đưa ra trên cơ sở từng cuộc họp và trong môi trường hiện tại, các quan chức chỉ có chia sẻ hạn chế về những gì tiếp theo cho chính sách tiền tệ.

Nhưng ông không loại trừ khả năng tăng thêm nếu thấy cần thiết.

"Chắc chắn có khả năng chúng tôi sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 nếu dữ liệu không được cải thiện, khi đó các cuộc họp sẽ tiếp tục được duy trì", ông Powell cho biết sau khi công bố tuyên bố chính sách.

Tuy nhiên, ông Powell cảnh báo không nên mong đợi bất kỳ sự nới lỏng lãi suất nào trong thời gian gần. “Chúng tôi sẽ cắt giảm lãi suất khi cảm thấy thật sự thoải mái và điều đó sẽ không xảy ra trong năm nay”, ông nói.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm giảm nhẹ so với thời điểm ngay trước khi Fed công bố tuyên bố chính sách, trong khi chứng khoán Mỹ kết thúc trái chiều. Các thị trường tương lai cho thấy việc đặt cược vào lộ trình tăng lãi suất của Fed trong thời gian còn lại của năm ít thay đổi.

Những thước đo chính về lạm phát vẫn cao hơn gấp đôi mục tiêu của Fed và nền kinh tế, bao gồm tỉ lệ thất nghiệp thấp 3,6%, tiếp tục vượt xa kỳ vọng do lãi suất tăng nhanh.

Fed cho biết mức tăng việc làm vẫn mạnh mẽ, trong khi họ mô tả nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ vừa phải, một sự nâng cấp nhẹ so với tốc độ khiêm tốn được ghi nhận trong cuộc họp tháng 6. Chính phủ Mỹ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế 1,8% hàng năm trong quý thứ II vào ngày 27/7, theo Reuters.

Ông Powell cho biết vẫn nuôi hy vọng nền kinh tế có thể đạt được một cú "hạ cánh mềm", một kịch bản trong đó lạm phát giảm, tỉ lệ thất nghiệp tương đối thấp và tránh được suy thoái kinh tế.

Còn khoảng 8 tuần nữa là đến cuộc họp tiếp theo của Fed, khoảng thời gian tạm nghỉ dài hơn thường lệ, tốc độ lạm phát tiếp tục được điều tiết có thể khiến đây là lần tăng lãi suất cuối cùng của quá trình thắt chặt tiền tệ nhanh nhất kể từ những năm 1980.

Trong các dự báo kinh tế gần đây nhất từ ​​các nhà hoạch định chính sách của Fed, 12 trong số 18 quan chức dự kiến ​​sẽ cần tăng thêm ít nhất 0,25% nữa vào cuối năm nay.

Có thể bạn quan tâm: 

Lợi nhuận báo động của "công xưởng thế giới"

Nguồn Reuters