Mạnh Đức Thứ Năm | 14/06/2018 10:31

Fed nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm 2018

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thể hiện một giọng điều tự tin về kinh tế Mỹ và có thể nâng lãi suất mạnh hơn trong thời gian tới.

Fed đã nâng lãi suất cho vay qua đêm chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 2% từ 1,75% trước đó. Đồng thời Fed cũng không giữ lời hứa trước đây về việc sẽ giữ lãi suất ở mức thấp đủ để kích thích nền kinh tế "vào một thời điểm nào đó". Ngoài ra, FED phát tín hiệu sẽ chỉ để cho lạm phát vượt một chút so với mức mục tiêu 2% ít nhất cho tới hết năm 2020.

"Nền kinh tế đang tiến triển rất tốt", Chủ tịch Fed Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo sau khi quyết định nâng lãi suất được đưa ra. " Ai cũng có thể tìm được việc làm. Thất nghiệp và lạm phát đều đang thấp… Triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung vẫn tích cực".

Ông Powell nói thêm rằng việc tiếp tục nâng lãi suất từ từ sẽ giúp ích cho tăng trưởng kinh tế, và Fed đang tiến gần đến một điểm “ngọt ngào” về các mục tiêu về việc làm và lạm phát được đáp ứng, còn nền kinh tế sẽ chịu được chi phí vay vốn tăng lên và không lạm phát vẫn đang được kiểm soát.

Đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ và thị trường việc làm khả quan đã tạo điều kiện cho Fed nâng lãi suất 7 lần kể từ cuối năm 2015 đến nay. Sự thận trọng về lãi suất trước kia của Fed dần được loại bỏ các tuyên bố của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới này.

Dự báo kinh tế mới của Fed cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất với nhịp độ nhanh hơn trong những tháng sắp tới, cơ quan nay ra dấu họ có thêm hai lần nâng lãi suất nữa trong thời gian còn lại của năm 2018, thay vì chỉ 1 lần như dự báo trước đây.

Fed dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm 2019, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 3.

Ông Aaron Anderson, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thuộc Fisher Investments, nhận định: “Lộ trình tăng lãi suất dần dần của Fed và từ từ thu hẹp quy mô bảng cân đối của cơ quan này có vẻ như đã chín muồi vào thời điểm này. Triển vọng lạm phát và tăng trưởng có thể khiến Fed tạo ra thay đổi lớn trong chính của Fed thời gian tới".

Fed dự báo GDP 2018 của Mỹ tăng 2,8%, nhỉnh hơn so với dự báo trước, và tăng 2,4% trong năm 2019. Lạm phát của Mỹ được Fed dự báo đạt 2,1% trong năm 2018 và giữ ở mốc này cho tới hết năm 2020.

Mức lạm phát dự báo này được coi là một điểm khác biệt lớn, bởi trong suốt những năm qua, các quan chức Fed luôn lo ngại lạm phát thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

Tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức thấp nhất 18 năm là 3,8%, được dự báo giảm còn 3,6% trong năm nay, so với mức dự báo 3,8% mà Fed đưa ra hồi tháng 3.

Trong thông báo của mình, Fed cho rằng:  "Thị trường việc làm tiếp tục mạnh lên… hoạt động kinh tế gia tăng ở tốc độ vững vàng. Chi tiêu của các hộ gia đình đã khởi sắc trong khi đầu tư tài sản cố định của các doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh".

Dù lãi suất ở Mỹ hiện đã dương nhẹ sau khi tính yếu tố lạm phát, Fed vẫn nhận định chính sách tiền tệ của mình là thân thiện với tăng trưởng. Việc nâng lãi suất dần dần có thể sẽ được FED duy trì trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bước vào năm tăng trưởng thứ 10 liên tiếp.

Nguồn Reuters