Thứ Tư | 18/07/2012 06:11

Fed đưa ra các khả năng kích thích kinh tế bổ sung

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc các lựa chọn nới lỏng định lượng bổ sung gồm mở rộng thu mua tài sản, hạ lãi suất.
Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Fed Ben S. Bernanke cho biết, các nhà làm luật đang cân nhắc nới lỏng chính sách trong trường hợp tăng trưởng kinh tế không đủ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Các công cụ nới lỏng ban đầu mở rộng chương trình mua tài sản như chứng khoán có thế chấp, hạ lãi suất. Tuy không đưa ra lựa chọn cụ thể, song ông Bernanke khẳng định, Fed sẽ hành động hơn nữa nếu cần thiết để thúc đẩy đà phục hồi bền vững của thị trường lao động.

Mặt khác, ông Bernanke cũng cảnh báo về tác động tiêu cực của nới lỏng bổ sung. Theo ông Bernanke, hạ lãi suất sẽ hủy hoại chức năng của thị trường tiền tệ ngắn hạn như các quỹ của Fed với chức năng cấp các khoản cho vay qua đêm đối với các ngân hàng.

 Tại phiên điều trần, Chủ tịch Fed cũng cảnh báo Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu Quốc hội nước này không thể đối phó với một cuộc khủng hoảng ngân sách.

Nếu không đạt được thỏa thuận, quy định tăng thuế, cắt giảm chi tiêu tự động sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay và suy thoái có thể xảy ra, ông Bernanke nhấn mạnh. Trong khi đí, Hiệp hội công nghiệp vũ trụ Mỹ cho rằng, cắt giảm chi tiêu tự động sẽ khiến khoảng 2 triệu người sẽ mất việc làm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện