Tổng GDP bình quan đầu người ở Đức được dự đoán là 52.824 USD so với 33.950 USD ở Nhật Bản. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Tư | 25/10/2023 19:00

Đức sẽ vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Đức dự kiến sẽ vượt Nhật để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2023, do đồng Yên sụt giảm so với USD và đồng Euro.

Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP danh nghĩa (tổng sản phẩm quốc nội GDP được tính theo giá thị trường hiện tại) của Đức ước tính đạt 4,43 nghìn tỉ USD trong năm nay, so với 4,23 nghìn tỉ USD của Nhật Bản.

Dự báo này được đưa ra khi đồng Yên hiện tiến sát mốc 160 Yên đổi một Euro. Lần cuối tỉ giá ở mức này là tháng 8/2008.

Sự yếu kém của đồng Yên phần lớn là đến từ sự khác biệt cơ bản trong chính sách tiền tệ. Cục Dự trữ Liên bang (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất từ ​​mức thấp của đại dịch để giải quyết lạm phát trong khi Ngân hàng Nhật Bản vẫn duy trì chính sách thúc đẩy tăng trưởng giá sau nhiều năm giảm phát.

Trong khi FED và ECB dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong các cuộc họp sắp tới, dẫn đến chi phí đi vay cao hơn, đồng Yên sẽ tiếp tục chịu áp lực. Trong cuộc họp tuần tới của BOJ, có khả năng lợi suất trái phiếu sẽ được điều chỉnh, nhưng lãi suất âm sẽ không chấm dứt, ít nhất là cho đến tận năm sau.

Đức dự kiến sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2023, do đồng Yên sụt giảm so với USD và đồng Euro.
Đức dự kiến sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2023, do đồng Yên sụt giảm so với USD và đồng Euro.

Tuy nhiên, các số liệu này cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng dài hạn ổn định hơn ở Đức, điều sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản lo ngại khi cân nhắc các hạng mục trong gói kích thích kinh tế mới nhất của nước mình.

Khi được hỏi về dự báo của IMF, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết: “Đúng là tiềm năng tăng trưởng của Nhật Bản đã tụt lại phía sau và vẫn ở mức chậm chạp. Chúng tôi muốn lấy lại nền tảng đã mất trong 20 hoặc 30 năm qua. Chúng tôi muốn đạt được điều đó thông qua các biện pháp như gói hỗ trợ kinh tế sắp tới.”

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, gói kích thích kinh tế bao gồm việc mở rộng trợ cấp năng lượng, một biện pháp nhằm giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát mạnh nhất ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ gây ra. Ông cho biết cũng sẽ có các biện pháp đảm bảo mức lương được tăng định kỳ cùng với một số hình thức giảm thuế khác.

Số liệu của IMF cho thấy người Đức cũng có thể cảm thấy khá hơn nhiều so với người Nhật. Tổng GDP bình quân đầu người ở Đức được dự đoán là 52.824 USD so với 33.950 USD ở Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm: 

Các nước Đông Nam Á chạy đua mở rộng sân bay

Nguồn Bloomberg