Thứ Sáu | 11/01/2013 15:23

Dòng tiền đổ vào các quỹ chứng khoán mới nổi tuần qua cao kỷ lục

Thỏa thuận ngân sách Mỹ và kinh tế Trung Quốc phục hồi chính là nguyên nhân thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các loại tài sản rủi ro.
Trong tuần qua, kết thúc vào ngày 9/1, các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi hút ròng 7,4 tỷ USD, đưa tổng tài sản quản lý của các quỹ này lên kỷ lục 781 tỷ USD, chiến lược trưởng về châu Á và thị trường mới nổi tại Morgan Stanley, ông Jonathan Garner cho biết.

Từ dữ liệu do công ty nghiên cứu toàn cầu EPFR, ông Garner cũng cho biết quỹ trái phiếu các nước đang phát triển cũng thu về 2 tỷ USD trong tuần qua.

Các quỹ chứng khoán đầu tư vào các nước đang phát triển cũng hút được 5,7 tỷ USD, riêng các quỹ châu Á chiếm 1,5 tỷ USD. Tại châu Mỹ Latinh, các quỹ chứng khoán khu vực này thu về có 90 triệu USD, trong khi tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi là 150 triệu USD.

Các giao dịch quỹ tương hỗ đã giúp chỉ số MSCI các thị trường mới nổi (MXEF) tăng 22% sau khi xuống thấp nhất năm 2012 vào ngày 4/6. Mặc dù dòng tiền đổ mạnh vào các quỹ chứng khoán là dấu hiệu báo trước sự suy giảm của thị trường trong ngắn hạn, ông Garner lại cho rằng sự kết hợp của các gói kích thích tiền tệ toàn cầu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện triển vọng lợi nhuận, sẽ giúp hỗ trợ giá cổ phiếu.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng, thỏa thuận bờ vực tài khóa Mỹ cùng sự trở lại của kinh tế Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các loại tài sản rủi ro hơn, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi.

Ông Garner dự đoán đến cuối năm 2013, chỉ số MSCI các thị trường mới nổi sẽ tăng 14% so với phiên đóng cửa hôm qua 10/1.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện