Thứ Năm | 03/10/2013 10:21

Doanh nghiệp thị trường mới nổi sẽ định hình giới doanh nghiệp toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp ở thị trường mới nổi sẽ lớn mạnh trong những năm tới. Họ là đối thủ kiêm khách của các hãng thuộc nền kinh tế lớn.
Gần3/4 trong 8000 công ty có lãi kinh doanh 1 tỷ USD/năm trở lên đều có trụ sở ở các nền kinh tế phát triển. Đến năm 2025, 7000 công ty nữa sẽ đứng cùng hạng, trong đó 7/10 công ty sẽ có trụ sở ở các nền kinh tế mới nổi, theo nghiên của của Viện toàn cầu McKinsey (MGI).

Các thị trường mới nổi không được các nhà đầu tư ưa thích trong năm nay bởi lo ngại về sự ổn định trong mô hình kinh tế Trung Quốc, hay tốc độ tăng trưởng chậm ở Ấn Độ và Brazil. Bên cạnh đó là sự ngờ vực của các nhà đầu tư về khả năng thu hút tài chính nhằm ngăn chặn thâm hụt tài khoản hiện thời ở những nhóm nước như Indonesia hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, giám đốc MGI, ông Richard Dobbs cho rằng có nhiều khó khăn phía trước, nhưng số lượng các tập đoàn lớn của thị trường mới nổi vẫn không ngừng tăng lên.

Làn sóng phát triển ở các thị trường mới nổi trước tiên đến từ giá nhân công rẻ, MGI đánh giá. Khi lương lao động tăng, thì làn sóng thứ hai xuất hiện: bán hàng cho người tiêu dùng “mới giàu”. Thứ ba, yếu tố thuận lợi từ đô thị hóa, thu nhập và tỷ giá hối đoái cao hơn, giúp các công ty lớn mạnh thêm.

Tới năm 2025, các công ty thuộc thị trường mới nổi có thể chiếm 40-50% bảng xếp hạng tài sản của 500 công ty toàn cầu (Forrtune Global 500), gấp đôi hiện nay, MGI dự đoán. Riêng Trung Quốc sẽ chiếm1/4 bảng xếp hạng Fortune Global 500 vào năm 2025.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện