Thứ Sáu | 05/09/2014 16:11

Doanh nghiệp Nga chuyển hướng tiếp cận nguồn vốn từ châu Á

Châu Á là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp Nga cần huy động vốn trong khi sự tiếp cận vốn của các ngân hàng quốc doanh ngày một hạn chế.
Mối quan hệ gần gũi hơn giữa Nga và châu Á không chỉ liên quan đến vấn đề năng lượng mà đã mở ra hầu hết các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là tài chính trước bối cảnh các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngày càng phức tạp hơn.

Nhu cầu về các nguồn lực tài chính mới đặc biệt cấp thiết đối với các ngân hàng quốc doanh của Nga. Tỷ lệ lãi suất cho vay của các ngân hàng Nga đã tăng đối với các khoản cho vay dành cho khu vực doanh nghiệp - đối tượng có nhu cầu đầu tư lớn trong khi sự tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng quốc doanh của Nga ngày càng hạn chế.

“Lệnh trừng phạt mở rộng sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng cho chính phủ Nga trong việc hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp”, tài liệu viết.
Lệnh trừng phạt mới sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng cho chính phủ Nga trong việc hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp - Ảnh: Reuters.

Đối với các công ty ở Nga đang tìm kiếm các nguồn tài chính mới thì "thị trường châu Á, có thể so sánh về quy mô với thị trường châu Âu thị trường là những ứng viên rõ ràng nhất trong chính sách hướng ngoại của Nga", hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's nhận định. "Nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian để các công ty của Nga trở thành người đi vay thường xuyên trên thị trường châu Á. Hiện nay, các công ty của Nga vẫn còn ít được biết đến tại châu Á", Standard & Poor's cho biết thêm.

Tờ Telegraph của Anh hôm qua 4/9 đã tiết lộ một báo cáo bị rò rỉ dài 3 trang nêu chi tiết các lệnh trừng phạt bổ sung Nga của EU.

Theo đó, EU cân nhắc cấm tài trợ vốn vay (thông qua các khoản vay chứng khoán, trái phiếu) cho các doanh nghiệp quốc phòng và các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác, sản xuất, vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu khí cũng như các doanh nghiệp mà chính phủ Nga là cổ đông lớn.

“Lệnh trừng phạt mở rộng sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng cho chính phủ Nga trong việc hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp”, tài liệu viết.

Dự kiến các biện pháp trừng phạt mới sẽ được EU công bố trong ngày hôm nay 5/9.

Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Sự kiện