Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bennett Murray

 
Hải Miên Thứ Bảy | 09/07/2022 10:04

Dấu ấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong quan hệ với Việt Nam

Nhiều người Việt cũng bày tỏ nuối tiếc vì sẽ không còn thấy vị thủ tướng có nụ cười hồn hậu từng 4 lần thăm Việt Nam này.

Hãng truyền hình NHK ngày 08/07 đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bị bắn lúc đang phát biểu tại một sự kiện trên đường phố ở thành phố Nara vào khoảng 11h30 (giờ địa phương). Nghi phạm sau đó đã bị bắt giữ và bị buộc tội cố ý giết người. Vào lúc 5h30 (giờ địa phương), ông Abe đã qua đời.

Là thủ tướng lâu năm nhất của Nhật Bản và chính khách có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên trường quốc tế, thông tin trên khiến các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới cũng như người dân đầy bàng hoàng, hụt hẫng. Nhiều người Việt cũng bày tỏ nuối tiếc vì sẽ không còn thấy vị thủ tướng có nụ cười hồn hậu từng 4 lần thăm Việt Nam này.

Ông Abe, là cựu thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Nhiệm kỳ của ông kéo dài từ năm 2006-2007, và tái đắc cử từ năm 2012-2020, trước khi từ chức vì lý do sức khỏe. Nhiệm kỳ của ông Abe đã mang lại sự ổn định cho nền kinh tế Nhật Bản trong nhiều năm, dưới sự dẫn dắt của ông, Nhật đã thành công thoát khỏi chu kỳ giảm phát, vượt qua những biến động từ các chính sách của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chính quyền của ông Abe cũng có công cải thiện mối quan hệ với đối tác thương mại với Trung Quốc.

Ông Abe nổi tiếng với kế hoạch “Abenomics”, làm hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản thông qua cải cách hành chính và nới lỏng tiền tệ chưa từng có. Ông đã củng cố quyền lực một cách đầy vững chắc trong suốt các nhiệm kỳ dài kỷ lục của mình và có thể vượt qua nhiều bê bối.

Dưới thời ông Abe, Nhật Bản trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Và có thể nói, dấu ấn đậm nét của Nhật Bản xuất hiện trong gần như mọi mặt trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, với những con số ấn tượng. Chẳng hạn, Nhật Bản là nước tài trợ vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) lớn nhất của Việt Nam, là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều thứ hai tại Việt Nam (lũy kế), kiêm đối tác du lịch thứ ba của Việt Nam, và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay sau buổi họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 16-1-2017 - Ảnh: AP
Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Nguyễn Xuân Phúc bắt tay sau buổi họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 16-1-2017 - Ảnh: AP.

Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong… Về vấn đề an ninh, Nhật Bản cũng hỗ trợ Việt Nam tích cực và hiệu quả, như hỗ trợ lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam, mà gần nhất là việc xúc tiến dự án giao 6 tàu tuần tra cho Hà Nội.

Việt Nam từng vinh dự tham gia vào các cơ chế quan trọng G20, G7 ở Nhật cũng có "bàn tay sắp đặt" của ông Abe. Vào năm 2016, ông Abe mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng ở Nagoya. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 42 năm của G7, Việt Nam được mời tham dự G7 mở rộng. Đó là sự công nhận đối với "vị thế nâng cao của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế", theo lời chia sẻ lúc bấy giờ của cựu Thủ tướng Abe.

Thủ tướng Shinzo Abe (giữa hàng trước) cười rất tươi khi mặc áo dài chuẩn bị chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2006 ở Hà Nội - Ảnh: REUTERS
Cựu thủ tướng Shinzo Abe (giữa hàng trước) mặc áo dài chuẩn bị chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2006 ở Hà Nội. Ảnh: Reuters.

Có lẽ ít có lãnh đạo nước ngoài nào "kết thân" nhiều lãnh đạo Việt Nam như ông Abe. Ngoài 4 lần thăm chính thức Việt Nam, ông Abe cũng từng tiếp đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm Nhật, trong đó có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015.

Thủ tướng Abe Shinzo chủ trì lễ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 15 đến 18-9-2015 - Ảnh: TTXVN
Cựu thủ tướng Abe Shinzo chủ trì lễ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 15 đến 18/9/2015. Ảnh: TTXVN.

Có thể bạn quan tâm: 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau vụ nổ súng

Nguồn Tổng hợp